กลุ่ม KNDF ยึดอาวุธที่ทหารเมียนมาส่งมาทางร่มชูชีพ ให้ทหารในเรือนจำ

20 พ.ย. 66

การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ยังคงมีอย่างต่อเนื่องในใจกลางเมืองหลวงรัฐคะยา ส่งผลให้ประชาชนชาวเมืองลอยก่อว์ พากันหนีตายออกจากพื้นที่ ขณะที่กลุ่ม KNDF ยึดอาวุธที่ทหารเมียนมาทิ้งร่มทางอากาศส่งให้ทหารเมียนมาในเรือนจำลอยก่อว์

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังผสม ได้แก่ KA KNDF PDF ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด โดยกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) และ KNDF ได้ปิดล้อมเรือนจำกลางจังหวัดลอยก่อว์ ซึ่งมีทหารเมียนมาอยู่ในเรือนจำ ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทหารเมียนมาถูกปิดล้อมและอาวุธยุทโธปกรณ์เริ่มเหลือน้อยลง ทหารเมียนมาได้ร้องขอสนับสนุนอาวุธ ซึ่งทางการเมียนมาได้มีการส่งเครื่องบินมาทิ้งร่มชูชีพบรรทุกอาวุธให้กับทหารเมียนมาในเรือนจำ แต่อาวุธส่วนหนึ่งไม่ได้ตกลงสู่เป้าหมายในเรือนจำ และถูกกองกำลัง KNDF ยึดได้  3 กล่อง ซึ่งประกอบไปด้วยระเบิดมือและกระสุนปืน ส่วนอีก 12 กล่องตกสู่เป้าหมายในเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพเมียนมา ได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด ถล่มวัด Loikaw Daw Okhu Sacha โดยคิดว่า กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ประกอบด้วย KNPP, KNDF และ PDF อาศัยอยู่ในวัดดังกล่าวส่งผลให้วัดได้รับความเสียหายอย่างหนัก และทำให้พลเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงพากันหนีออกจากพื้นที่ ทางกองกำลังผสม ได้จัดยานพาหนะนำราษฎรหนีออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย ล่าสุดจากการสู้รบในเมืองลอยก่อว์ ส่งผลให้มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงคะยา หนีออกจากพื้นที่แล้วจำนวนกว่า 6 หมื่นราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม