ภจว.นครพนม ยันเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงตำรวจ งานไหลเรือไฟโปร่งใส

17 พ.ย. 66

 

สยบดรามา! ภจว.นครพนม ยันเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงตำรวจ งานไหลเรือไฟ ผ่านระบบ e-payment แล้วตรวจสอบได้ ทุกอย่างรวดเร็วและโปร่งใส 

หลังจากเป็นกระแสดรามาในโลกโซเชี่ยลเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในงานไหลเรือไฟ โดยมีผู้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า“เบี้ยเลี้ยงงานไหลเรือไฟของ ภจว.นครพนม ขอเลขบัญชีผู้ปฏิบัติตั้งแต่งานยังไม่เสร็จ ผ่านไปเกือบเดือนทำไมเงียบจังครับ” 

จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้มีผู้เข้าแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก บางรายแสดงความคิดเห็นว่า “หน่วยผมเงินเข้าบัญชีไปก็เท่านั้น ต้องกดมาคืนเจ็บใจสุดๆ” หรือ “ไหลไปกับเรือไฟแล้วครับ” 

ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับจากแจ้งสำนักงานจังหวัดนครพนมว่า ทางจังหวัดนครพนมได้รับเงินสนับสนุนค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในงานไหลเรือไฟ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม “อบจ.นครพนม” เป็นเงิน 3 แสนบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวทาง อบจ.นครพนมได้จ่ายตรงให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วช่วงที่มีการจัดงานไหลเรือไฟระหว่างวันที่ 20-30 ต.ค. 66 

ด้านนายจิระวัฒน์ เวียงด้าน รองนายก อบจ.นครพนม ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมจังหวัดเกี่ยวกับการจัดงานไหลเรือไฟที่ผ่านมา ทาง อบจ.นครพนมได้ให้การสนับสนุนงบประมาณจำนวน 3 แสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อปฎิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในบริเวณงานไหลเรือไฟ และงานกาชาดจังหวัดนครพนม ซึ่งจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดและ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยแบ่งเป็นสองส่วนคือ ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางบก จำนวนเงิน 2 แสนห้าหมื่นบาท และให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ จำนวน 5 หมื่นบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวได้มีการส่งมอบให้กับ ผบก.ภจว.นครพนมที่รับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยทางบก และ ผบ.นรข.ที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การที่มีการโพสต์ว่ายังไม่ได้รับเงินค่าเบี้ยเลี้ยง จึงต้องตรวจสอบกับต้นสังกัดของผู้ปฎิบัติงานโดยตรง 

ด้าน พ.ต.อ.ณัฎฐพันธ์ พยอมใหม่ รองผบก.ภจว.นครพนม เปิดเผยว่า ทาง ภจว.นครพนมได้รับเงินจำนวนดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 66 และได้นำเงินจำนวนดังกล่าวเข้าคลัง เนื่องจากเป็นเงินนอกงบประมาณ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 66 เพื่อรอให้แต่ละสถานีแจ้งรายชื่อ และยอดผู้ปฏิบัติงานมา เพื่อจะได้ตั้งเบิกและโอนเงินเข้าบัญชีให้ หลังจากนั้นก็มีการแจ้งรายชื่อผู้ปฏิบัติงานเข้ามาเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งเบิกเสนอผู้บังคับบัญชาให้อนุมัติ และได้โอนเงินเบี้ยเลี้ยงให้กับผู้ปฏิบัติงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 66 

โดยงบประมาณที่ได้รับจำนวน 2 แสนห้าหมื่นบาท จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ 1.จัดเป็นเบี้ยเลี้ยงให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 2.จัดสรรเป็นค่าทำป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ ภายในบริเวณงานโดยในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานดูแลความสงบเรียบร้อย ประมาณวันละ 300 นาย ตลอดงานที่จัด รวม 11 วันมีการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงไปเป็นจำนวนเงินรวม 202,600 บาท ส่วนที่เหลือก็จะเป็นค่าทำป้าย เพื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ภายในงาน 

ขอยืนยันว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้รับการสนับสนุนมาถูกนำไปใช้จ่ายถูกต้องตามระเบียบของทางราชการทุกประการ และที่ถูกกล่าวหาว่ามีการเบิกจ่ายล่าช้านั้น ขอชี้แจงว่าทาง ภจว.นครพนมเพิ่งได้รับเอกสารการเบิกจ่ายจากแต่ละ สภ.ครบถ้วนในวันที่ 14 พ.ย.66 และใช้เวลาเพียงสองวันก็ตั้งเรื่อง และเสนอผู้บังคับบัญชาอนุมัติให้เบิกจ่ายทันที และได้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ปฏิบัติงานเรียบร้อยแล้วผ่านระบบ e-payment สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งทาง ภจว.นครพนมไม่ได้แตะถ่วงหรือประวิงเวลาให้ล่าช้าแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส