41 คนไทยปลอดภัยดี ถก "ส่อวินโซ่" ปมส่งตัวล่าช้าติดขัดเรื่องใด

17 พ.ย. 66

ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ยัน 41 คนไทยปลอดภัยดี ถก "ส่อวินโซ่" ปมส่งตัวล่าช้าติดขัดเรื่องใด มั่นใจได้กลับเร็วนี้ ส่วนที่เหลือติดในเล้าก์ก่ายรอประสาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พ.ย. 66 มณฑลทหารบกที่ 37 อ.แม่เมือง จ.เชียงราย  พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 41 คนไทยที่ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนของทางการเมียนมาว่า ตามที่กองทัพบกและกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานและดำเนินการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 41 คนกลับประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดทางกองทัพเมียนมาอยู่ที่ท่าสามเหลี่ยม จังหวัดเชียงตุง ประเทศเมียนมา ทั้ง 41 คน และได้รับการดูแลจากกองทัพเมียนมาอย่างดี ทุกคนมีความสุขสบายในระดับหนึ่ง และคิดถึงบ้าน แต่ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการสอบสวน การติดตามการให้ข้อมูล โดยทางการเมียนมาอยากทราบว่าคนไทยทั้ง 41 คน เดินทางเข้ามาได้อย่างไร ทำกันเป็นกระบวนการอย่างไร 

พ.อ.ณฑี กล่าวต่อว่า ในวันนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง สั่งการให้ตนซึ่งรับผิดชอบพื้นที่นี้ และในอีกบทบาทหนึ่งประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา (ฝ่ายไทย) ประสานและสอบถามถึงสาเหตุที่กองทัพเมียนมาติดขัดในเรื่องใด จะให้กองทัพไทยช่วยดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ในการรับตัวคนไทยกลับมาหรือไม่ ซึ่งทางเรามีความพร้อมอยู่แล้ว ทั้งกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบก 31 หน่วยแพทย์ ค่ายเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 

"เพียงแค่รอรับคนไทย 41 คนกลับมาเหลืออีกนิดเดียว จะเห็นได้ว่าจากเมืองเล้าก์ก่าย ลงมาถึงเชียงตุงค่อนทางแล้ว จากเชียงตุงมาถึงท่าขี้เหล็ก เดินทาง 4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ผมจะไปพบกับ พ.อ.ตู่ล่า ส่อวินโซ่ ผู้บังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เพื่อสอบถามถึงเหตุผลว่ามีปัญหาติดขัดประการใดในการส่งตัว 41 คนไทย หรือให้ทั้งฝ่ายไทยช่วยดำเนินการอะไรบ้าง เราพร้อมให้ความร่วมมือกับกองทัพเมียนมาอย่างเต็มที่ ขอเพียงได้รับคนไทยกลับมาประเทศไทยอย่างปลอดภัย ขอยืนยันเราจะดำเนินการและทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้ง 2 ประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมั่นคงยิ่งขึ้นไป" 

พ.อ.ณฑี ยืนยันว่า โอกาสที่คนไทยทั้ง 41 คนจะได้รับการส่งตัวเกิดขึ้นแน่นอนในเร็ววันนี้ หากขั้นตอนกระบวนการทางฝังเมียนมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเมียนมาระบุว่ายินดีให้ฝ่ายไทยนำรถไปรับคนไทยที่ท่าขี้เหล็กได้เลย 

พ.อ.ณฑี กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบสวนคนไทย 41 คนยังไม่เสร็จสิ้น เพราะกองทัพเมียนมายังติดใจ ถึงการเดินทางเข้าไปในเล้าก์ก่ายชายแดนติดกับจีน ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษและมีธุรกิจกลุ่มทุนสีเทาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางกองทัพเมียนมา หรือทางรัฐบาลมีข้อสงสัยว่า เหตุผลหรือขั้นตอนของคนไทยที่เข้ามาอาจเป็นหลักร้อยคนหรืออาจถึงหลักพัน ก็ยังไม่ทราบตัวเลขแน่ชัด เขาจึงสงสัยว่าเหตุผลประการใด มีกลุ่มขบวนการฝั่งไทยฝั่งเมียนมา หรือฝั่งไทยอย่างไรถึงทำให้คนไทยกลุ่มนี้เดินทางเข้าไปในเล่าก์ก่าย 

สำหรับความช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดอยู่ในเล้าก์ก่าย หลังมีการไลฟ์สด ขอความช่วยเหลือนั้น พ.อ. ณฑี กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ ตลอดจน กงศุล สถานทูต เราพยายามประสานให้การช่วยเหลือ เราห่วงใยทุกคนอยู่แล้ว อยากให้เกิดความปลอดภัยและออกมาจากตรงจุดนั้นโดยเร็ว ส่วนความคืบหน้าต้องรอประสานหน่วยเหนือต่อไป เพราะต้องประสานข้อมูลจากกองทัพเมียนมาอีกครั้ง ในพื้นที่ของประเทศเมียนมา พื้นที่พิเศษ พื้นที่ชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ได้ดูแลอยู่ ซึ่งเป็นความอ่อนไหวความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ ในการให้ข่าวตรงนี้พูดไปอาจกระทบความสัมพันธ์ของแต่ละกลุ่ม ขอให้ส่วนต่างๆ ระดับของกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพบก หรือ กองทัพไทย ประสาน ดำเนินการในแต่ละขั้นตอนในการช่วยเหลือคนไทย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยให้ดีที่สุด ตอนนี้อยากโฟกัส 41 คนไทยก่อน เหลือขั้นตอนเพียงนิดเดียวจะได้กลับมาแล้ว 

ด้านรองประธานมูลนิธิอิมมานูเอล แจ้งว่าคนไทยทั้ง 41 คน ปลอดภัยดีหลังเกิดแผ่นดินไหวที่เชียงตุงขนาด 5.9

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส