อมรินทร์เปิดภารกิจ เฮลิคอปเตอร์ bell 429 ส่งเสบียง ไล่ล่า “เสี่ยแป้ง”

15 พ.ย. 66

อมรินทร์ออนไลน์เปิดภารกิจพร้อมสำรวจ “เฮลิคอปเตอร์แบบ bell 429” ร่วมไล่ล่า “เสี่ยแป้ง นาโหนด” บนเทือกเขาบรรทัด

วันที่ 15 พ.ย. 66 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างจังหวัดพัทลุง ทีมข่าวอัมรินทร์ออนไลน์ ได้พูดคุยกับ 2 นักบิน จากกองบินตำรวจ โดยได้ให้ข้อมูลถึงภารกิจการสนับสนุนงานในการไล่ล่าตัว “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หลังหนีกบดานบนเทือกเขาบรรทัด ว่า กองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการสั่งการจาก พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ เพชรรักษ์ ผู้บังคับการกองบินตำรวจ ให้นำเฮลิคอปเตอร์แบบ bell 429 บินเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมาสนับสนุนภารกิจในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง โดยภาระกิจ คือการช่วยสนับสนุนการปฎิบัติงานในพื้นที่ให้กับตำรวจหน่วยอื่น ๆ ซึ่งมีความพร้อมปฎิบัติการในทันทีเมื่อศูนย์ปฏิบัติการฯ ร้องขอ ทั้งนี้เฮลิคอปเตอร์ bell 429 ที่มาคอยสนับสนุนภารกิจ เป็นเฮลิคอปเตอร์มีสมรรถนะสูง มีระบบอำนวยการบินที่ดีทันสมัย สามารถปฏิบัติการได้แทบทุกจะสภาพอากาศ โดยตั้งแต่เข้ามาสนับสนุนเราได้มีการดำเนินการ ทั้งการส่งกลับสายการแพทย์ โดยมีการรับผู้ป่วยวิกฤติกลับออกมาจากพื้นที่ป่าเขาบรรทัด เพื่อที่จะนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาล ค้นหาและกู้ภัย ขนส่งบุคคล หรือส่งกำลังบำรุง นำสิ่งของที่จำเป็นของตำรวจที่เข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่เข้าไปสนับสนุนในจุดรับส่งด้านในป่า

เฮลิคอปเตอร์ bell 429 มีการติดกล้องที่สามารถจะซูมได้ออปติคอลในระยะไกล ที่ผ่านมาในการปฏิบัติสามารถมองเห็นบุคคลได้ชัดเจนในระยะประมาณ 3 กิโลเมตร  และจะมีกล้องที่เรียกว่าไออาใช้การเปรียบต่างของความร้อนอุณหภูมิในการจำแนกภาพว่าเป็นคนหรือสิ่งของ

“ bell 429 เป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูงมีระบบอำนวยการบินที่ทันสมัยสามารถบินได้แทบจะทุกสภาพอากาศ หน้าจอต่าง ๆ จะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และจะมีระบบบอกพิกัดที่แม่นยำชัดเจนและระบบต่าง ๆ จะมีระบบสำรอง สามารถที่จะปฏิบัติการบินได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้กล้องอินฟาเรด ที่เราใช้เพื่อเป็นไปในการสนับสนุนเฝ้าดูผู้ปฎิบัติงาน หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ ขณะที่ในส่วนของห้องโดยสาร เป็นส่วนที่ใช้เป็นพื้นที่ในการปฏิบัติปฏิบัติ โดยปกติจะสามารถปรับรูปแบบของห้องโดยสารได้หลายรูปแบบ เช่น ที่เราเห็นในขณะนี้เป็นลักษณะของการปรับห้องโดยสารเป็นการค้นหาและกู้ภัย โดยจะมีการติดตั้งรอกกู้ภัยไฟฟ้า สามารถให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งกำลังบำรุง บุคคล สิ่งของ สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 300 กิโลกรัม รวมถึงมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อที่จะเซฟบุคลากรในการทำงานให้ปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถและติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์แบบครบครัน และเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับการส่งกลับสายการแพทย์

ส่วนอุปสรรคในการปฎิบัติหน้าที่ ในส่วนของสภาพอากาศพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างจะเป็นพื้นที่ในส่วนของเทือกเขาบรรทัดซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับหลายจังหวัดพื้นที่ภูมิประเทศในส่วนนี้จะเป็นเขาสูงเป็นสภาพป่าดิบชื้น ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 09.40 น. ที่บริเวณด้านล่างอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างจะมีสภาพอากาศปิด จะไม่เห็นยอดสันเขา เวลาขึ้นทำการบินจะมีความเสี่ยงสูงเป็นอันตรายในการบิน โดยการปฎิบัติงานจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลักและคำนึงถึงเรื่องสภาพอากาศเป็นหลัก และสภาพอากาศพื้นที่ภาคใต้จะไม่เหมือนกับพื้นที่สภาพอากาศของภาคอื่น ๆ โดยขณะนี้ทางภาคเหนือและภาคภาคอีสานจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว แต่ทางภาคใต้จะเข้าสู่ฤดูฝนทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่

นอกจากนี้ในเรื่องของสภาพอากาศที่เราเห็นจะมีส่วนสำคัญในเรื่องของกระแสทิศทางลม ถ้าอยู่ในสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าเป็นเขากระแสลมจะเป็นในลักษณะที่แปรปรวนการบินเพื่อลอยตัวบนอากาศในที่สูงและใช้รอกไฟฟ้าเพื่อที่จะส่งของหรือดึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่ได้รับบาดเจ็บ/ป่วยขึ้นมา การจะบังคับเครื่องจะมีความยากลำบากเนื่องจากเรื่องของสภาพอากาศและกระแสลมซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในเรื่องการบิน

ส่วนระยะทางจากจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ที่อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ไปยังจุดหมายบนเทือกเขาบรรทัดฝั่งจังหวัดพัทลุง จะใช้ระยะเวลาประมาณ 5 นาที อย่างไรก็ตามเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวนี้สามารถเดินทางได้ชั่วโมงละ 200 กิโลเมตร ระยะปฏิบัติการ 500 กิโลเมตร ซึ่งสามารถบินครอบคลุมเทือกเขาบรรทัดที่เชื่อมต่อ 3 จังหวัด คือ ตรัง พังงา และสตูลได้

นอกจากนี้ทีมข่าวอัมรินทร์ออนไลน์ ได้พูดคุยกับ ชุดทีมค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศ (Rescue) โดยระบุถึงแนวทางการปฎิบัติงานว่าปฏิบัติร่วมกับอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ bell 429 ซึ่งจะมีอุปกรณ์ คือรอกไฟฟ้า เมื่อปฏิบัติงานจะต้องมีเจ้าหน้าที่ในการบังคับลอกโดยใช้กำลังในการปฏิบัติงาน 2 คน โดยหนึ่งคนต้องมีการเกี่ยวตัวเข้ากับอุปกรณ์และลงโรยตัวลงไปช่วย ขณะที่อีกคนต้องมีการยืนปฎิบัติหน้าที่บริเวณสกรีด้านล่างของเฮลิคอปเตอร์ เพื่อบังคับรอก/ดูทิศทาง ในการส่งลงและช่วยเหลือผู้ประสบภัยขึ้นมา ขณะเดียวกันต้องมีการประสานงานพูดคุยกับนักบินโดยตลอดว่ามีสิ่งกีดขวาง มีต้นไม้ หรือหางเครื่องบินเป็นอย่างไร รวมถึงต้องช่วยดูด้านข้างด้านหน้าของเครื่องบินด้วย และระยะความสูงในจุดนั้น ๆ ว่ามีความปลอดภัยหรือไม่  ส่วนกรณีที่จะต้องมีการส่งอุปกรณ์ดำรงชีพหรือยุทโธปกรณ์ที่ต้องใช้ในป่าจะต้องมีการส่งไปทางรอกไฟฟ้า หรือกรณีเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติการโรยตัวลง เราจะเป็นคนปล่อย เมื่อเรียบร้อยจะสาวเชือกขึ้น เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา bell 429 เคยใช้ในภารกิจ เช่น ภารกิจถ้ำหลวง ช่วยลำเลียงทีมหมูป่าส่งส่งโรงพยาบาล รวมถึงช่วยประชาชนที่ประที่ประสบภัยต่าง ๆ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส