เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ศูนย์ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิตพบเปิดโดยไม่ขออนุญาต

15 พ.ย. 66

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ “ศูนย์ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” หลังเปิดรักษาผู้ป่วยไม่ขออนุญาต พบว่าวันนี้ปิดทำการ มีประชาชนบางส่วนมารอเก้อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ย. 66 ที่ศูนย์อบรมศาสตร์พลังจิต อาจารย์เอก ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กองกฎหมาย กรม สบส. สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี หน่วยกองสุขภาพจิตที่ 4 ปลัดอำเภอบางบัวทอง ปคบ.ของสวบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” เปิดรับรักษาอาการผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ แขนขาอ่อนแรง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดคอ ปวดหลัง ปวดหัวไมเกรน หายหรืออาการทุเลาได้ พร้อมเผยเป็นทางเลือก ที่นำการรักษาด้วยการปรับธาตุ สมดุลร่างกาย รักษาคนตาบอดให้กลับมามองเห็น รักษาผู้ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จนอาการดีขึ้น

นางวิภาดา แย้มนวม หรือป้าแหม่ม อายุ 57 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่ กล่าวว่า ขายลอตเตอรี่อยู่แถวนี้มานานแล้ว รู้จักอาจารย์เอก แต่ไม่เคยมารักษา เห็นคนเข้ามารักษาเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด เคยมองเห็นขั้นตอนการรักษาจากข้างนอก คนที่เคยมารักษาส่วนใหญ่จะพูดกันว่ารักษาดีมาก หายจากอาการที่เป็นอยู่ และวนเวียนกลับมารักษากันอยู่เรื่อย ๆ แต่ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง เพราะไม่เคยรักษาด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่คนจะเข้ามารักษากันวันเสาร์ อาทิตย์ คนจะเยอะมากกว่าปกติ บางทีมีการจัดให้รักษาฟรี โดยการให้ลงทะเบียน เพราะคิวเยอะ ไม่ได้สนใจจะมาเข้าการรับการรักษา เพราะตนยังแข็งแรงอยู่ แต่ยังเข้ามาขายลอตเตอรี่อยู่เรื่อย ๆ จากการสอบสวนกับผู้ดูแลโรงแรมศศิ นนทบุรี ทราบว่าศูนย์อบรมศาสตร์พลังจิต อาจารย์เอก ทำสัญญาเช่าตั้งแต่ 27 ม.ค. 66 แจ้งว่าเช่าเพื่อทำสำนักงาน ไม่ได้ระบุว่าจะเปิดเป็นศูนย์รักษาใด ๆ ซึ่งวันนี้ทางศูนย์อบรมศาสตร์พลังจิต อาจารย์เอก ไม่ได้เปิดทำการ แต่มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เดินทางมารักษา ทั้งที่เข้ามาแบบนัดหมาย และจ่ายเงินแล้ว คนละ 5,000 บาท รวมถึงบางส่วนที่ไม่ได้นัดหมายแต่เดินทางมาที่ศูนย์ฯ เพื่อหวังได้รับการรักษา

นส.อโนชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี (ประชาชนที่ลงทะเบียนและจ่ายเงินเพื่อเข้ารับการรักษา) กล่าวว่า ตนเดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี ยังไม่เคยมารักษาที่อ.เอก นี่คือครั้งแรก ติดต่อมาจากทางติ๊กต็อก เห็นโพสต์การรักษาหาย อยากให้พ่อแม่หาย เพราะเป็นกระดูกทับเส้น เป็นทั้งสองคน ตนได้มีการจองคิวไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 66 เวลา 10:00 น. โดยมีค่าใช้จ่ายคนละ ‪5,000 บาท ขอมาจ่ายที่หน้าสำนักก็ไม่ได้ ต้องโอนจ่ายทันที ตนโอนไปแล้วเรียบร้อย วันนี้มาถึงไม่เจออาจารย์เอก และไม่ได้รับแจ้งอะไร ข้อความในไลน์ยังไม่อ่าน คิดว่าอาจจะยุ่งจึงมาตามหมายที่นัดไว้ ตนโทรไปหลายสายเพิ่งรับและแจ้งว่าจะออกค่าเดินทางเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ไม่ได้แจ้งยกเลิกนัดหมายเดิม ตอนนี้เสียความรู้สึก บอกไม่ถูก นั่งรถมาไกล พ่อแม่นั่งรออยู่ในรถ เดินก็ไม่ค่อยไหว ไม่เคยพาไปรักษาที่อื่น มีไปหาหมอแผนปัจจุบันก็ไม่หาย คลินิก กินยาก็ไม่หาย ตนแค่อยากให้พ่อกับแม่หายเป็นปกติเท่านั้น

นายประวิทย์ ช้างลอย อายุ 48 ปี (ประชาชนที่เดินทางเพื่อเข้ารับการรักษา ไม่ได้ลงทะเบียน) กล่าวว่า ตนมีอาการเป็นกระดูกทับเส้น ปวดเอว ปวดสะโพก เป็นมา 10 กว่าปีแล้ว ที่ผ่านมารักษาทางการแพทย์คือได้กินยาแก้ปวดให้บรรเทา กินยาแก้ปวดเป็นหมื่นเม็ด ครั้งละ 8-9 เม็ด หลังหมดฤทธิ์ยาก็กลับมาปวดอีก ได้มีการไปรักษามาหลายที่แล้วไม่หาย หลังจากนั้นมีโอกาสได้ดูทีวี ดูข่าวเห็น อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต จึงตัดสินใจลองมารักษาดู มาจาก อ.บ้านโป่ง จาก.ราชบุรี ส่วนตัวตนคิดว่าถ้าคนไม่เป็นจะไม่รู้ บางคนอาจมองว่าไร้สาระ งมงาย แต่เคยรักษาไปหลายที่แล้ว จากการศึกษาพบว่า อ.เอก สามารถรักษาได้ จึงอยากมาลองรักษาดู วิธีการรักษาของ อ.เอก หากมีพลังจิตจริงคาดว่าน่าจะหาย แต่หากไม่มีคงไม่สามารถหายได้ เป็นความเชื่อของคนป่วย หากหายคงเหมือนได้ชีวิตใหม่ จะได้สามารถทำมาหากินดำรงชีวิตได้ ก่อนหน้านี้เคยไปรักษาที่จอมบึงมา เป็นการนวดกดจะทำให้หาย เสียเงินแพง ๆ ไปก็ปวดเช่นเคย แต่ที่นี่โฆษณาว่าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้านนายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบจากที่เป็นข่าวในสื่อมวลชน ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมลงตรวจกับ กอง 4 บก.บคบ. รวมทั้งท่านปลัดอำเภอบางบัวทอง พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และทาง สภอ.บางบัวทอง ร่วมตรวจในครั้งนี้ด้วย พบว่าสถานที่แห่งนี้ได้มีการเช่ากับทางโรงแรมตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 โดยเช่าเพื่อเป็นสำนักงานแต่วิธีการ และพฤติกรรมการโฆษณาลงโซเชียลเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในข้อกฎหมายสถานพยาบาล กฎหมายวิชาชีพเวชกรรม และกฎหมายการประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย

สิ่งที่ อ.เอก ทำเข้าองค์ประกอบของกฎหมาย โดยมีเจตนามุ่งหมายกระทำต่อร่างกายมนุษย์ ใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลก็ไม่มี รวมถึงใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็ไม่มีเช่นกัน ทั้งหมดนี้ทางเราได้ทำการรวบรวมหลักฐานและประกอบกับทำแบบบันทึกความยินยอมของทางโรงแรมที่ให้เราเข้ามาตรวจค้น โดยอาศัยอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้น จากที่เกิดเหตุพบน้ำมันจันทร์และสิ่งของบางส่วนที่ใช้ในการประกอบกิจกรรม

จากหลักฐานทั้งหมดทางกรมฯ จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปแจ้งความ ร้องทุกข์ กล่าวโทษที่ กอง 4 บก.บคบ. อาจเป็นไปได้ว่าผู้ที่ถูกกล่าวถึงจะนำพาสิ่งของต่าง ๆ ออกไปก่อนหน้านี้แล้ว จะนำภาพทั้งหมดออกมารวบรวมหลักฐานเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ขณะเข้าตรวจพบเจอผู้ป่วยที่จองคิวเข้ามา โดยมีการเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 1 ราย ทางเข้าหน้าที่ได้มีการเข้าสอบถามเพิ่มเติมและจะนำเข้าสู่สำนวนด้วย พรบ.สถานพยาบาล จำคุก 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท พรบ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และ พรบ.ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย จำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 30,000 บาท อาจจะผิดกฎหมายที่ร้ายแรงกว่านี้ ซึ่งการรักษาผิดอยู่แล้ว เข้าพรบ.ยาและ พรบ.เครื่องสำอาง ต้องดูหลักฐานประกอบซึ่งมีหลายข้อหา ต่อให้ทาง อ.เอก แจ้งว่ากำลังจะไปยื่นขออนุญาตก็ผิดกฎหมายแล้ว ส่วนผู้มารับบริการทางกระทรวงสาธารณสุขอยากให้ได้รับบริการ จากสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน หากได้รับความเสียหายกระทรวงสาธารณสุขเองรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เข้าไปดูแล กรณีนี้หากคุณแจ้งว่าเป็นศาสตร์ใหม่ควรเข้าตามระบบให้ถูกต้อง อย่าเข้าข่ายหลอกลวงหรือใช้โอกาสเอาเปรียบประชาชนไม่ถูกต้อง ทางกรมฯ ต้องร่วมมือกับตำรวจเพื่อปราบปราม ภาครัฐได้ เปิดสถานพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างถูกวิธี กรณีที่ทางกรมฯกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับพระที่จ.สุพรรณบุรีก็ทำนองเดียวกัน เบื้องต้นคุณเอกเคยถูกสาธารณสุขจ.อุบลราชธานี แจ้งความดำเนินคดีแล้วเมื่อปี 62 ซึ่งสำนักงานที่นั่นคาดว่าเป็นสำนักงานใหญ่ ส่วนที่นี่คือสาขาย่อย ยังไม่มีผู้ที่เคยเข้ารับการรักษาไปแจ้งความดำเนินคดี

จากการสอบสวนกับผู้ดูแลโรงแรมศศิ นนทบุรี ทราบว่าศูนย์อบรมศาสตร์พลังจิต อาจารย์เอก ทำสัญญาเช่าตั้งแต่ 27 ม.ค. 66 แจ้งว่าเช่าเพื่อทำสำนักงาน ไม่ได้ระบุว่าจะเปิดเป็นศูนย์รักษาใดๆ ซึ่งวันนี้ทางศูนย์อบรมศาสตร์พลังจิต อาจารย์เอก ไม่ได้เปิดทำการ แต่มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เดินทางมารักษา ทั้งที่เข้ามาแบบนัดหมาย และจ่ายเงินแล้ว คนละ 5,000 บาท รวมถึงบางส่วนที่ไม่ได้นัดหมายแต่เดินทางมาที่ศูนย์ฯ เพื่อหวังได้รับการรักษา

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส