ทูตมาเลเซียลงพื้นที่แม่สอด ตามชาวมาเลย์ที่ถูกลวงไปทำงานที่เมียนมา

15 พ.ย. 66

ทูตมาเลเซียลงพื้นที่ชายแดน จ.ตาก ติดตามชาวมาเลย์ที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในฝั่งเมียนมา โดยทางฝ่ายไทยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มาเลเซียให้การช่วยเหลือเต็มที่

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 66 นายดาโต๊ะ โจจี แซมูเอล (H.E.Datuk Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยได้เดินทางไปที่ สภ.แม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก โดยมี พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปถึงสถานการณ์ชายแดนตาก และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคคลต่างชาติที่ถูกหลอกลวงข้ามไปทำงานฝั่งเมียนมา ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก จนได้รับความเดือดร้อน โดยทางตำรวจไทยได้ให้ความช่วยเหลือมาตลอด

หลังจากนั้นทางคณะทูตฯได้ไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก มีพันตำรวจเอกวรภพ สุนทร เลขา ผกก.ตม.จว.ตาก และพันเอกณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารราชมนู อ.แม่สอด ให้การต้อนรับ และทางฝ่าย ตม.ตาก ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่ข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาด้วยการถูกหลอกลวงไปทำงานในจำนวนนี้ชาวมาเลเซียด้วย

พ.ต.อ.วรภพ กล่าวว่าได้หารือกันในเรื่องที่ชาวมาเลเซียถูกหลอกลวงไปทำงานยังประเทศเมียนมาโดยทางเอกอัครราชทูตมาเลเซีย เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยจากนี้ไปทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จะร่วมกับทางสถานทูตมาเลเซียให้ความช่วยเหลือชาวมาเลเซียที่ถูกหลอกลวงไป แต่ก็ได้ฝากให้ชาวต่างชาติทุกประเทศ หากมีการถูกชักชวนให้ไปทำงานฝั่งประเทศเมียนมา ผ่านทางโซเชียลหรือสื่อออนไลน์นั้น ขอให้ตรวจสอบและให้ทางหน่วยงานของประเทศนั้น ๆ ให้การรับรองก่อน เพื่อเป็นการป้องกันจากการถูกหลอกลวงให้ไปทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา มีชาวมาเลเซียจำนวนมากที่ถูกหลอกลวงไปทำงานฝั่งเมียนมาจังหวัดเมียวดี โดยมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชักชวนไปและไม่สามารถกลับมา ได้ถูกเฆี่ยนตีและกักขัง บางรายหนีออกมาเองบางรายญาติพี่น้องต้องนำเงินสดหลายแสนบาทไปไถ่ตัวมา บางรายได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แบบลับ ๆ ขณะที่ข้อมูลจากตำรวจ สภ.แม่สอด ระบุว่าปีนี้ มีชาวมาเลเซียถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย พรบ.คนเข้าเมือง จำนวน 31 รายในจำนวนนี้มีคนถูกหลอกลวงไปทำงานฝั่งเมียนมา และต้องหนีข้ามแม่น้ำเมยมาแบบผิดกฏหมายคนข้ามแดน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส