รอชม ดาวเคียงเดือนวันที่ 2 ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ หลังพระอาทิตย์ตกดิน

29 พ.ย. 62
วันที่ 29 พ.ย.62 จากที่เกิดปรากฏการณ์ทางด้านดาราสาสตร์ดาสตร์ดาวเคียงเดือน หรือดาวล้อมเดือน ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทั่วทุกภาคในประเทศได้อย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. หลังพระอาทิตย์ตกดิน ทำให้มองเห็นได้นานกว่า 2 ชม. ซึ่งสามารถมองดาวพฤหัสบดีเคียงต่อด้วยดวงจันทร์เสี้ยวข้างขึ้น 2 ค่ำ อยู่ล่างสุดในแนวดิ่ง ห่างประมาณ 0.8 องศา มองเห็นชัดเจน โดยมีความสวยงามบนฟากฟ้าทางด้านทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้
ปรากฏการณ์ดาวเรียงเดือน
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันนี้ (29 พ.ย.)หลังพระอาทิตย์ตกดินเวลาประมาณ 18.00 น. มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง จะมองเห็นดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ ที่จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏ ระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์ โดยเห็นดาวพฤหัสบดีอยู่ล่างสุดมองเห็นเรียงกันในแนวดิ่ง
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย
และในวันที่ 30 พ.ย. ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้าใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้าระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย สามารถมองเห็นต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 1 ธ.ค. ยังคงเห็นปรากฏการณ์อยู่แต่ดวงจันทร์จะอยู่สูงขึ้นไป
ปรากฏการณ์การเรียงตัวของดาว
สำหรับการเกิดปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน เป็นจังหวะกลุ่มที่ดาวเคราะห์ขึ้นมาใกล้กันในระนาบเดียวกัน ในมุมที่มองเห็นสามารถดูได้หลายวันมองเห็นได้นานกว่า 2 ชม.ทุกเย็น ซึ่งต้องหันหน้าขึ้นท้องฟ้าทางทิศตะวันตก บนขอบฟ้าจะเห็นภาพที่สวยงาม จากที่เป็นช่วงหน้าหนาวพร้อมปรากฏการณ์แสงโลกหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
ปรากฏการณ์แสงโลก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ