เจ้าหน้าที่ระดมช่วย180 แรงงานเมียนมา ถูกนายจ้างลอยแพ

13 พ.ย. 66

 

เจ้าหน้าที่ระดมช่วย180 แรงงานเมียนมา ถูกลอยแพ ซ่อนในป่าอย่างอดอยาก แฉถูกนายจ้างขูดรีดหักเงินแต่ละเดือนแทบไม่เหลือ 

จากกรณีที่พบ แรงงานเมียนมาจำนวน 180 คน ถูกนายจ้างปล่อยลอยแพไม่ได้รับค่าจ้าง ข่มขู่ไล่ให้ออกจากแคมป์หลายคนต้องหลบซ่อนในป่าอย่างอดอยาก หาขุดมันสำปะหลัง และเก็บผักมาต้มกินปะทังชีวิต พร้อมแฉถูกนายจ้างขูดรีดหักเงินแต่ละเดือนแทบไม่เหลือ วอนนายจ้างจ่ายเงินที่เหลือและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนทุกคนจะอดตายในแผ่นดินไทย 

วันที่ 13พ.ย. 66 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดระยอง สำนักงานแรงงานจังหวัดระยอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง กอรมน.จังหวัดระยอง ตม.จังหวัดระยอง พร้อม หน่วยงานฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบในพื้นที่แคมป์คนงานพื้นที่ ม.5 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งมีแรงงานชาวเมียนมาชาย-หญิง จำนวน180 คน โดยตรวจเอกสารการเข้าเมือง และการทำงาน พบว่า มีเอกสารครบถ้วนถูกต้องทุกคน 

นายสนธยา กาลาศรี จัดหางานจังหวัดระยอง บอกว่า จากการตรวจสอบแรงงาน ทั้งหมด ที่อยู่ในขณะนี้ 180 คน มีเอกสารถูกต้อง แต่เดือดร้อนจากการที่นายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินงวดสุดท้าย ซึ่งกำลังประสานกับทางนายจ้างให้มารับทราบและจ่ายเงินโดยทราบว่าเบื้องต้นยังเหลืออีกประมาณกว่า 3,000,000 บาทที่จะต้องจ่ายให้กับแรงงานที่เหลือทั้งหมด ส่วนการช่วยเหลือเร่งด่วน 

เบื้องต้นได้ประสานกับทาง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระยอง   ช่วยนำข้าวสารอาหารแห้งมาส่งมอบแรงงานให้มีอาหารกินไปก่อน และกำลังติดตามประสานกับนายจ้างซึ่งทราบว่าเป็นบริษัทซับที่นำแรงงานเข้ามาและส่งเข้าทำงานบริษัทใหญ่ โดย นายจ้าง ที่รับเหมานำแรงงานเข้ามานี้ได้รับเงินก้อนงวดสุดท้ายจากทางบริษัทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ไม่ได้นำมาจ่ายให้กับแรงงานทั้งหมด 

ขณะที่ทางอำเภอนิคมพัฒนาได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบพบว่า สภาพความเป็นอยู่ในแคมป์คนงานไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดจึงเตรียมตั้งข้อหากับเจ้าของที่ดินที่ให้เช่าพื้นที่ในข้อหาผิด พ.ร.บ.สาธารณสุขด้วย เพราะก่อนหน้านี้ได้เข้ามาตักเตือนไปแล้วแต่ก็ไม่ได้ทำตาม ยังปล่อยให้สภาพความเป็นอยู่และสภาพพื้นที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส