เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจชาวมานิ งดหาของป่า ช่วงล่าเสี่ยแป้ง

11 พ.ย. 66

เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ “ชาวมานิ ชนพื้นเมืองดั้งเดิม” งดหาอาหารในป่าเทือกเขาบรรทัด ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเข้มล่าตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด โดยยอมรับกลัวถ้าเจอจะวิ่งหนีเพราะมีปืน แต่ตอนนี้อุ่นใจเพราะเจ้าหน้าที่คอยดูแลใกล้ชิด

นายเชษฐ์ บุตรรัก นายอำเภอมะนัง จ.สตูล มอบหมายให้ปลัดป้องกัน อส. และอสม.นำอาหารปลาดุกไปมอบให้ชาวมานิศรีมะนัง ที่ทับชาวมานิอาศัยอยู่กว่า 30 คน ในหน่วยพิทักษ์ป่าภูผาเพชร หมู่ที่ 9 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูลเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์เป็นอาหาร พร้อมนำภาพถ่ายแป้งนาโหนดให้ชาวมานิดูหากพบเห็นให้ระมัดระวังตัว โดย มานิ เป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยประมาณ 20-30 คน อาศัยอยู่ในบริเวณเทือกเขาบรรทัดที่เชื่อมต่อระหว่างตรัง พัทลุง สตูล

เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือว่าในช่วงนี้ไม่ให้เข้าไปหาอาหารในป่าตามแนวเทือกเขาบรรทัดเพราะอาจเกิดความไม่ปลอดภัยได้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้กระชับพื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัดในการติดตามไล่ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด หรือ นายชวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหารายสำคัญ

นายแป้นศรี มะนัง ชาวมานิ เปิดเผยว่าไม่ได้เข้าไปหาของป่าเป็นเวลา 3 วัน แล้วหลังทางการขอความร่วมมือเพราะกลัวอันตรายจากคนร้ายที่ทราบว่ามีอาวุธปืนติดมาด้วย ทำให้พวกตนต้องกินอาหารจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และชาวบ้านที่นำมาให้แทน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะต้องขอความร่วมมืออีกกี่วัน เพราะพวกตนชอบหาอาหารป่ากินมากกว่า

โดยปกติจะออกไปหาอาหารป่าเดินไปตามช่องทางเดิม ที่ชาวมานิได้บุกเบิกไว้เพียง 10 ชั่วโมง เดินเท้า ก็สามารถเข้าเขตพื้นที่จังหวัดพัทลุงได้ พวกตนไม่มีถ้ำพักระหว่างทางแต่ช่วงนี้ยอมรับว่าไม่กล้าที่จะเดินเข้าป่าซึ่งเห็นตามรูปภาพที่เจ้าหน้าที่เอามาให้ดู ยืนยันว่าไม่เคยเห็นเสี่ยแป้งนาโหนดในพื้นที่ของตนมาก่อน

หากเจอตัวก็พร้อมจะวิ่งหนีเพราะเขามีปืน ตอนนี้อยู่ในทับก็รู้สึกอุ่นใจเพราะเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยดูแลอยู่ตลอด

ขณะที่นายประกิจ หลีเหมือน ปลัดป้องกันอำเภอมะนัง ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีเบาะแสผู้ต้องหารายสำคัญเข้ามาในพื้นที่ ได้มีการร่วมกันสกัดกั้นเส้นทางเข้าออก รวมทั้งการส่งเสบียงขึ้นเขาโดยขอความร่วมมือไปยังชาวบ้านโดยเฉพาะชาวมานิให้อยู่ยังจุดที่พักซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาคอยรักษาความสงบเรียบร้อยสร้างความอุ่นใจเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก

ขณะที่ด้านการชุมชนท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร หมู่ที่ 9 บ้านควรดิน ดำตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ยอมรับว่าโปรแกรมเดินป่าต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัยและไม่อยากเป็นภาระในช่วงนี้ที่เจ้าหน้าที่กำลังปิดล้อมตรวจค้นเทือกเขาบรรทัดเพื่อไล่ล่าคนร้าย

นางประจวบ คงแก้ว ไกด์ชุมชนของชุมชนท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชรกล่าวว่า โปรแกรมการเดินป่าในช่วงนี้ต้องยุติไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดเพื่อไม่ต้องการเป็นภาระให้กับเจ้าหน้าที่ที่กำลังติดตามคนร้ายแต่ในส่วนของการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร และทับมานิยังคงสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นในอำเภอมะนัง ยังคงเข้มข้นในการเฝ้าระวังพร้อมลาดตระเวน และตั้งจุดตรวจสกัดเพื่อป้องกันการหลบหนีของเสี่ยแป้งมาทางช่องทางนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส