เตือน! ปั๊มปฏิเสธขายน้ำมัน ระวังโทษจำคุก พร้อมเจอปรับหนักแน่

8 พ.ย. 66

 

โฆษกพลังงาน เตือนปั๊มปฏิเสธขายน้ำมัน เจอคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทแน่ อย่าอ้างมาตรการปรับลดราคา ชี้ไม่ได้กระทบผู้ประกอบการ 

วันที่ 8 พ.ย. 66 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่นปรับลดราคาสรรพสามิตลง 1-2.50 บาทต่อลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 66 ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากว่าเกิดสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั้มทั่วประเทศ เกิดเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมันว่า เกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้า 

นายพงศ์พล กล่าวต่อว่า เท่าที่ตรวจสอบ สถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะ อย่างโซฮอล์91 กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย 

ท่านสามารถแจ้งกรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555) หรือ กองตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน (02-140-6080) เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ซึ่งผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

“การปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้เป็นการชดเชยจากภาครัฐ  ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการ จะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส