อันตรายจากการ "ฉีดฟิลเลอร์" พลาด เข้าเส้นเลือด ไม่ใช่แพทย์ทำแทนไม่ได้

8 พ.ย. 66

สะท้อนข่าว หัตถการ (แม่) ทำให้! จะเป็นยังไงหาก ฉีดฟิลเลอร์ พลาด เข้าเส้นเลือด เตือน!! ไม่ใช่ "แพทย์" ทำแทนไม่ได้

กำลังเป็นดราม่าวิจารณ์สนั่น!! กรณี คุณแม่ดาว tiktok ไลฟ์สด ฉีดฟิลเลอร์ปากให้ลูกสาว ชาวเน็ตแห่เข้าไปคอมเมนต์ตักเตือนถึงอันตราย และผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับลูกสาวแท้ๆ ของตัวเอง รวมไปถึงตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่หมอ แต่ฉีดฟิลเลอร์ให้กับผู้อื่น ผิดกฎหมายหรือไม่?

ทีมข่าว อมรินทร์ทีวีออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นการสะท้อนข่าว และเผยถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ให้ตรึกตรองดูอีกที หากคิดจะ ฉีดฟิลเลอร์ โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ฟิลเลอร์ คืออะไร

ตามข้อมูลของ โรงพยาบาล ศิครินทร์ ระบุไว้ว่า ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็ม Hyaluronic Acid หรือ HA ช่วยเติมเต็มหรือเสริมชั้นในผิวหนังและใต้ผิวหนัง ที่ช่วยลดและแก้ไขปัญหาผิว ริ้วรอยร่องลึก บริเวณต่างๆ ของใบหน้า ให้กลับมาดูอ่อนเยาว์ กระชับ เปล่งปลั่ง

ไม่ใช่ "แพทย์" ฉีด (ฟิลเลอร์) แทนไม่ได้

ฟิลเลอร์เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้รับการรับรองโดยองค์กรอาหารและยาจากประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ FDA เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่มีความปลอดภัยสูง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รู้เทคนิกการฉีดที่ถูกต้องเหมาะสม และวิเคราะห์ปริมาณยาและตำแหน่งที่ฉีดได้อย่างแม่นยำ และจะต้องฉีดในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานได้ รับอนุญาตเพราะหากฉีดโดนเส้นเลือดหรือบริเวณอื่นๆ ที่ไม่ต้องการ อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ฉีดฟิลเลอร์ พลาด เข้าเส้นเลือด จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ?

เมื่อใดก็ตามที่ พลาด! ฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในเส้นเลือดฝอย มันจะไปปิดกั้นการไหลเวียนของเลือดในส่วนนั้น และเมื่อเลือดไม่ไปไหลเวียนในส่วนนั้น เซลล์ก็จะตาย เนื้อก็จะเน่า ลามเป็นผังผืดขึ้นมา ซึ่งตรงนี้จะแก้ไขได้ยากหรืออาจแก้ไขไม่ได้เลย ยกตัวอย่าง กรณี ฉีดฟิลเลอร์ที่หน้าผาก เกิดความผิดพลาดทำให้คนไข้ถึงขั้นตาบอด ก็เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว

ฉีดฟิลเลอร์

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม