คาด ปูติน ลงชิงประธานาธิบดีรัสเซีย อีกในปีหน้า

8 พ.ย. 66

แหล่งข่าวเผย " ปูติน " ผู้นำรัสเซียจะลงชิงเลือกตั้งประธานาธิบดี ในปี 2024 ด้านโฆษกรัฐบาล รัสเซียระบุผู้นำยังไม่มีความเห็นถึงเรื่องนี้

วันนี้ (7 พ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าว 6 แหล่งว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในสมัยหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน มีนาคม 2024 เพื่อนำรัสเซียผ่านช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดในรอบหลายทศวรรษไปให้ได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ปูตินครองอำนาจต่อไปอย่างน้อยถึงปี 2030

ปูติน สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากกลุ่มก้อนหลักในฝ่ายความมั่นคง กองทัพ รวมถึงฐานเสียงนอกกรุงมอสโก และควบคุมกลุ่มวากเนอร์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ หลังจัดการการก่อกบฎที่นำโดย เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ปูติน เดินสายปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสั่งเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมและอาวุธ และงบรวมทั้งหมด

ขณะที่นักการทูต สายลับและเจ้าหน้าที่หลายคน คาดการณ์ไว้แล้วว่าปูตินจะครองอำนาจไปตลอดชีวิต แต่ยังไม่เคยมีการยืนยันชัดเจนว่าปูตินจะลงเลือกตั้งในสมัยต่อไปจนมีข่าวนี้ออกมา นอกจากนี้นักการทูตมองว่ายังไม่มีใครที่สามารถเป็นคู่แข่งกับปูตินได้ หากเขาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง

ปูตินมีคะแนนนิยมถึงร้อยละ 80 และแทบไม่มีกระแสสังคมออกมาต่อต้านการอยู่ในอำนาจของเขา แต่โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ปูตินยังไม่มีความเห็นในเรื่องการลงเลือกตั้งและระบุด้วยว่ายังไม่มีการประกาศแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม