เปิดใจ ต้องเต ปมงง ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่อยากให้ดรามา สัปเหร่อ

6 พ.ย. 66

 

เปิดใจ ต้องเต ปมงง ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่อยากให้ดรามา สัปเหร่อ รับใจร้อน แต่อยากเป็นกระบอกเสียงขับเคลื่อน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ 

จากกรณีที่ เกิดดรามาในโลกออนไลน์ ภายหลังนาย ธิติ ศรีนวล หรือ ต้องเต ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง สัปเหร่อ กล่าวในงานเสวนา จากจักรวาลไทบ้านสู่พลังอีสานสร้างสรรค์ ตอนหนึ่งพูดถึงการผลักดันหนังไทยให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ระบุว่า “ขอให้มาซัพพอร์ตจริงๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป คุณอาจไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงเลยๆ ก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วก็บอกว่า หนังสัปเหร่อเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ตัวผมเองยังไม่รู้ว่า ซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร” 

ล่าสุดวันที่ 6 พ.ย. 66 ต้องเต ให้สัมภาษณ์ผ่านไลฟ์เพจ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ตอนหนึ่งว่า ไม่อยากให้มันเกิดดรามารุนแรงขนาดนั้น ที่ตนพูดเพราะไม่รู้ระบบ และไม่เข้าใจระบบการดำเนินการของภาครัฐ ตนอาจจะใจร้อนด้วย แต่สิ่งที่อยากจะพูดจริงๆ คือ อยากเป็นกระบอกเสียงในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพราะต้องเข้าใจว่า กระแสหนังจะมาแปปเดียว และจะหายไปเลย ถ้าไม่มีระบบมารับรองทัน อาจจะเสียโอกาสในการผลักดันภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเลย มองว่าถ้าหนังสัปเหร่อ สามารถเป็นโมเดลได้ อาจจะเป็นโมเดลที่จะขับเคลื่อนภาพยนตร์ไทยเรื่องต่อๆไปด้วย 

ทั้งนี้ อยากสะท้อนว่า ถ้าภาครัฐอยากจะสนับสนุนอุตสากรรมหนังนั้น ต้องเร่งสนับสนุน เพราะกระแสหนังไปเร็ว ถ้าช้านิดนึงต่อไปอาจจะผลักดันไม่ทัน

“ก่อนหน้านี้ ไม่รู้จริงๆว่า ซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร และหลังๆ ไม่เข้าใจด้วยว่า ความรู้เกี่ยวกับ ซอฟต์พาวเวอร์ที่เรารู้นั้นถูกหรือไม่ ซึ่งสำหรับ ซอฟต์พาวเวอร์ ผมแค่รู้สึกว่า มันคือกระบวนการที่ทำให้เกิดค่านิยมอย่างใดอย่างหนึ่ง ผมขอบคุณ และยินดีที่มีคนบอกว่าหนังสัปเหร่อ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่แค่งง เพราะรู้สึกว่าถ้าคนทำงานเข้าใจว่า ซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร มีขั้นตอนกระบวนการอย่างไร ผมอาจจะทำการบ้าน และทำให้หนังเรื่องนี้มันไปได้ไกลขึ้น”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส