เรืองไกร จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ รมต.รัฐบาลเศรษฐา ถือหุ้นขัดรธน.

4 พ.ย. 66

 

เรืองไกร จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ รมต.รัฐบาลเศรษฐา ถือครองหุ้นขัดรธน. จี้ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยพร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

วันที่ 4 พ.ย. 66 นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า ตามที่ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบ มาตรา 187 หรือไม่ จากกรณียังคงไว้ ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยศาลมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณา วินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ล่าสุดเห็นควรไต่สวนพยานบุคคล จำนวน 4 ปาก ในวันที่ 14 ธ.ค.นั้น 

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานที่ยื่นต่อส่วนราชการต่างๆ ของรัฐมนตรีหลายรายในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน พบว่า ตอนนี้มีรัฐมนตรีรายหนึ่ง ที่มีหลักฐานเพียงพอควรไปร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบในลักษณะที่คล้ายกันกับของนายศักดิ์สยาม ดังนั้นตนเตรียมจะไปยื่นหนังสือด้วยตนเองเพื่อขอให้ กกต. รีบดำเนินการตรวจสอบรัฐมนตรีรายนี้ว่ายังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นจำกัด เกินร้อยละ 5 หรือไม่ หากยังคงไว้ จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ รวมทั้งขอให้ กกต.รีบส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพร้อมทั้งมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐมนตรีรายนี้ หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อรัฐมนตรี ที่เข้าข่ายถือครองหุ้น นายเรืองไกร ขออุบไว้เป็นความลับก่อน โดยจะเปิดเผยข้อมูลช่วงเช้าวันที่ 6 พ.ย.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม