เศรษฐา ยัน แถลง ดิจิทัล วอลเล็ต ชัดทุกขั้นตอน 10 พ.ย.นี้  

4 พ.ย. 66

 

เศรษฐา ยัน แถลง ดิจิทัล วอลเล็ต ชัดทุกขั้นตอน 10 พ.ย.นี้ ลั่นไม่คิดถอยหลัง รับใช้แอปฯ เป๋าตังค์ร่วม จะทำให้ดีที่สุด 

วันที่ 4 พ.ย. 66 นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างนั่งรถไฟลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ถึงความคืบหน้าโครงการเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทว่า วันที่ 10 พ.ย.นี้ จะรู้เรื่องทุกอย่าง รู้ที่มาที่ไป ตามที่เรียนแล้วไม่ได้ไปว่าใครที่ไปพูดอะไรทั้งสิ้น แต่การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นในวันที่ 10 พ.ย.นี้ จะรู้ที่มาที่ไปทุกอย่าง มีขั้นตอนไทม์ไลน์กฎกติกาที่ชัดเจน และต้องให้เกียรติคณะกรรมการ ตนอยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่อย่างนั้นจะเกิดความสับสน ยืนยันว่าหากใครมีข้อเสนอแนะก็รับฟังตลอด และการรับฟังก็ไม่ใช่การรับฟังเฉยๆ 

เมื่อถามว่า นโยบายนี้ดูเหมือนจะเป็นการเดิมพันฝีมือก้าวต่อไปของรัฐบาลภายใต้การนำของ พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสินจะดีกว่า ทุกนโยบายสำคัญ ดิจิทัลวอลเล็ตก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ยังมีเรื่องหนี้ครัวเรือน ซึ่งได้ประชุมไปแล้วโดยเรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาหารือ รวมถึง 30 บาทรักษาทุกโรค 

“ทุกเรื่องเป็นเดิมพันหมด แม้แต่เรื่องการบริหารจัดการน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกษตรกร 30-40 ล้านคน รอเรื่องนี้อยู่ ภาคอุตสาหกรรมและเรื่องอีอีซีก็เป็นเดิมพัน ไม่มีเรื่องอะไรที่ผมจะด้อยค่า ซึ่งต้องทำเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง” 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า วันนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็ทำงานหนัก แต่เวลามีไมค์มาจ่อปากก็ต้องตอบ แต่เป็นเรื่องที่เราอยู่ระหว่างการทำงาน ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง พูดวันนี้อย่างแต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยน แต่มาหาว่าท่านพูดกลับไปกลับมานั้นไม่ใช่ เพราะอยู่ระหว่างการคุย เวลาไปคุยกับแบงก์ชาติเขามีข้อเสนอกลับมา ก็กลับมาบอก เมื่อสื่อเอาไมค์จ่อปากเขาก็พูดว่ารับฟังแบงค์ชาติ รับฟังสภาพัฒน์ฯ ก็มาบอกว่าพูดจาไม่รู้เรื่อง 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เมื่อมีคำเตือนมาตนก็รับฟัง สื่ออาวุโสหลายท่านก็เตือนมา ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติก็บอกไม่ได้ติดอะไรแต่ให้ระวังในเรื่องนี้ ให้เขียนภาพระยะยาว เวลาที่ออกมาแล้วจะกระทบกับเศรษฐกิจในเชิงบวกอย่างไร รวมถึงการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ดังนั้นเวลาที่จะแถลงก็ต้องแถลงให้ครบทั้งหมด เมื่อเวลามีคำถามอะไรตนจะได้ตอบได้ แต่เห็นใจนายจุลพันธ์ทำงานหนักมาก ในฐานะที่ดูแลเรื่องนี้และไปคุยกับทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันก็ยังมีกฤษฎีกาด้วย เยอะแยะเต็มไปหมด รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้วย ที่เราได้หาเสียงและพูดอะไรไป ต้องไปปรึกษาเมื่อมีข้อคิดเห็นมาเราก็ต้องฟัง  

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต้องระวัง จะถอยหลังก็ไม่ได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าพูดอย่างนั้นก็หมายความว่าตนมีความคิดที่จะถอยหลัง ตนไม่ได้คิดจะถอยหลัง และจะต้องทำออกไปให้ดีที่สุด และถูกต้องตามกฎหมายที่สุด ให้คนได้รับผลประโยชน์สูงสุด สาธารณชนต้องเข้าใจด้วยว่าระบบนี้วิธีการนี้ไม่มีการคอรัปชั่น ในเชิงปฏิบัติไม่มีที่ให้ประชาชนต้องสงสัยว่าใครได้อะไร เป็นเรื่องที่ธรรมดา เรื่องทุจริต ประพฤติมิชอบ ตนก็ไม่สบายใจ แต่ไม่ต้องห่วง ส่วนแอพพลิเคชั่นเป๋าตังมีส่วนร่วมแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของการให้ความสะดวกและง่ายให้กับประชาชนใช้นโยบายนี้ได้อย่างสบายใจ 

เมื่อถามว่านายกฯ ทำงานไม่เหน็ดไม่เหนื่อย ตามที่เคยระบุไว้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีสิทธิ์เหนื่อย อาสาเข้ามาแล้วก็ต้องทำ ถ้าเหนื่อยก็พักไม่เป็นไร”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม