ยังไม่เคาะชื่อ เลขาฯสมช.คนใหม่ แต่ทีมงาน “บิ๊กรอย” จองที่รอดรถแล้ว

2 พ.ย. 66

 

นายกฯ เผยที่ประชุม สมช.ยังไม่เคาะเลขาธิการฯคนใหม่ เหตุติดข้อกฎหมาย คาดจบไม่เกิน 14 พ.ย.นี้ แต่ทีมงาน “บิ๊กรอย” จองที่รอดรถแล้ว 

วันที่ 2 พ.ย. 66 นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า การประชุมในวันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง เลขาธิการ สมช.คนใหม่ เพราะต้องคอยเรื่องของกฎหมายอยู่ คาดว่าอีกประมาณ 10 วัน เพราะต้องคอยความพร้อมนิดหนึ่ง อาจจะเป็นช่วงวันอังคารที่ 14 พ.ย.นี้ 

เมื่อถามว่า ที่กังวลเรื่องข้อกฎหมาย เพราะประเด็นเรื่องการโอนย้ายใช่หรือไม่  นายกรัฐมนตรียิ้ม และระบุว่า เก็บไว้ก่อนแล้วกัน อย่าเพิ่งเลย รอความเหมาะสมดีกว่า  เพราะตอนนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะพูด แต่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะทาง สมช.ก็ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มสมรรถภาพอยู่แล้วและไม่ตกหล่น 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคนนอกหรือคนใน สมช.ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีครับ 

ส่วนขณะนี้มีชื่อ เลขาธิการ สมช. คนเดียวใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มพร้อมปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว พร้อมย้ำว่า ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น เพราะรักษาการณ์ เลขาธิการ สมช.ก็พูดอยู่แล้ว บรรยากาศในการประชุมเป็นไปด้วยความสุขหรือไม่ก็ไปถามรักษาการเลขาธิการ สมช.ก็ได้ 

ด้านนาย สุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม กล่าวว่า จะมีการตั้งเลขาธิการ สมช.ในเร็วๆนี้ ในการประชุมครม. สัปดาห์หน้ามีโอกาสที่จะเสนอชื่อให้ ครม.เห็นชอบ ตามที่ สมช.เสนอ ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ ไม่มีนำวาระการแต่งตั้ง เลขาธิการสมช.ขึ้นมาพิจารณา​ แต่อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำกระบวนการนั้นให้จบ คิดว่าไม่นานจะได้ตัวเลขาธิการ สมช.​  

เมื่อถามว่า ติดขั้นตอนการโอนย้ายหน่วยหรือไม่ นายสุทิน​ ปฏิเสธว่าไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมา ก็มีการทำกันอยู่แล้วเรื่องการโอนย้าย ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหา 

เมื่อถามย้ำว่า การแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.​จะต้องนำเข้าที่ประชุม สมช. เพื่อขอความเห็นหรือสามารถนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้เลย​ นายสุทิน​ กล่าวว่า​ ตนไม่แน่ใจ​ แต่น่าจะเข้าที่ประชุม ครม.เลย 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาจะต้องเป็นมติของ สมช. หรือครั้งนี้มีการเปิดกว้างให้นายเศรษฐา​​ ในฐานะประธานสมช.ตัดสินใจได้เลย​ นายสุทิน ออกตัวว่า ตนไม่แม่นเรื่องข้อกฎหมาย​ แต่น่าจะไม่มีอะไรเป็นอุปสรรค​ 

ส่วนจะมีการเยียวยาคนไหนอย่างไร เมื่อแต่งตั้งคนนอกมาดำรงตำแหน่ง​ นายสุทินกล่าวว่า​ เป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาลตนตอบแทนไม่ได้ 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นนายกรัฐมนตรี​ได้มีการสั่งถอนวาระ เพื่อพิจารณาการแต่งตั้ง เลขาธิการสมช.​ ออกจากที่ประชุม​ ซึ่งเจ้าหน้าที่ สมช.ที่เข้าร่วมประชุมก็ไม่ทราบล่วงหน้า​ และในที่ประชุมเองก็ไม่ได้มีข้อโต้แย้งอะไร เนื่องเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี​ ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่าการแต่งตั้งตำแหน่งเลขาธิการ สมช.เป็นไปได้หลายรูปแบบ ทั้งขอความเห็นจาก สมช. หรือนำเข้าที่ประชุม ​ครม.ก่อนแล้วขอมติแก้มติ สมช.ย้อนหลัง 

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน พล.ต.อ.รอย​ อิงคไพโรจน์​ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีกระแสข่าวว่าจะมาดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการสมช. ได้มาประสานเรื่องสถานที่จอดรถยังอาคาร สมช.เรียบร้อยแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม