สวัสดีวันจันทร์ สูงวัยชอบส่งแต่รุ่นใหม่ไม่เข้าใจ ทำไมต้องส่งกันทุกเช้า?

2 พ.ย. 66

สวัสดีวันจันทร์ สวัสดีวันพระ คอนเทนต์สูงวัย รุ่นลูกไม่เข้าใจ ไขข้อสงสัย ทำไมต้องส่งกันทุกเช้า? ภาพต่างๆ มีประโยชน์ หรือบอกอะไรได้บ้าง

สวัสดีวันจันทร์ วันนี้วันพระ วันนี้วันศุกร์ สุขทั้งและใจถ้วนหน้า... ภาพที่ถูกส่งเข้ามาในห้องแชตของครอบครัวผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดย พ่อแม่ ลุงป้า น้าอา บางครั้งอาจไม่ได้มีใครตอบกลับด้วยข้อความพูดคุย แต่ตอบโต้ไปด้วยภาพที่คล้ายกันอีกครั้งหนึ่ง เหล่านี้เป็นกิจกรรมของสูงวัยที่ที่คนรุ่นใหม่บางครั้งก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไมต้องส่งแบบนี้ทุกวัน 

สวัสดีวันจันทร์

ปฏิทินรายวัน

นอกจากภาพดอกไม้สวยๆ สีเหลืองที่ถูกส่งเข้ามาในห้องแชตข้อความที่ระบุว่า "สวัสดีวันจันทร์" ยังเป็นข้อความบนภาพที่สำคัญ ช่วยให้ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้ได้เลยว่า วันนี้เป็นวันอะไร บางครั้งแค่เพียงสีของภาพที่ส่งเข้ามาก็ทำให้เหล่าสูงวัยในกลุ่มครอบครัว หรือกลุ่มห้องแชตของเืพ่อนสูงวัยรู้ได้ลยว่าวันนี้วันอะไร  

ส่งแล้วไม่เหงา

การนัดเจอเพื่อนอาจไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสำหรับกลุ่มของผู้สูงอายุ ด้วยสุขภาพที่ไม่เอื้อต่อการเดินทาง ไม่มีแรงมากพอที่จะไปทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนได้ตลอดทั้งวัน อาจจะต้องนานๆ ครั้งเจอกันสักที การส่ง สวัสดีวันจันทร์ เข้าไป ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่คนในวัยนี้ได้ทำแล้วรู้สึกว่าไม่เหงา ยังได้คุยหรือรู้สึกไม่ห่างเหินจากกลุ่มเพื่อนจนเกินไป ด้วยการที่เพื่อนส่งภาพมาให้แล้วเราเองก็ส่งกลับไปจะทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ด้วยกันตลอด 

สวัสดีวันอังคาร

ความหมายของภาพ คัดก่อนส่ง

การส่งข้อความไปให้ใครสักคน ผู้สูงวัยมักจะคัดเลือกแล้วเสมอก่อนที่จะส่งให้กับใครก็ตาม กลุ่มของผู้สูงอายุเองก็มีความเข้าใจในคอนเทนต์ หรือการเลือกรับข้อความที่แตกต่างกัน บางคนอาจชอบคอนเทนต์ภาพที่มีข้อความและภาพตลก หรือภาพข้อความคติธรรม หรือบางครั้งอาจแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์ให้กัน เช่นเรื่องของทริคการดูแลสูขภาพ เรื่องนี้ลูกหลานเองต้องมีส่วนร่วมด้วย เพราะบางครั้งอาจมีข่าวปลอม ที่เขียนข้อมูลจนอาจหลงเชื่อได้ง่าย 

ภาพแทนความห่วงใย รู้ว่ายังสบายดี

บางคนต้องอยู่บ้านคนเดียว หรือใช้ชีวิตคนเดียว การส่งภาพเข้าไปก็เหมือนเป็นการบอกกับอีกฝ่ายว่า เธอยังมีเรานะ เธอไม่ได้ตัวคนเดียวเลย หรือแม้แต่การตอบกลับมาก็เป็นสิ่งที่บอกได้ว่า "เขายังมีชีวิตอยู่" 

คนรุ่นใหม่รำคาญสวัสดีวันจันทร์

ความต่างของช่วงอายุ หรือยุคสมัยที่เติบโตมามีความแตกต่างกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าจะมีความเข้าใจในข้อความเหล่านี้แตกต่างกัน สำหรับคนรุ่นใหม่อาจมองว่า นี่เป็นเรื่องที่น่ารำคาญ ข้อความในตอนเช้าที่มาพร้อมภาพของดอกไม้หลากสีรายวัน ไม่เห็นจะมีประโยชน์ตรงไหนที่ต้องส่งต่อ 

แต่สำหรับคนรุ่นเก่าอย่าง พ่อแม่ ตายาย หรือลุงป้า น้าอา สิ่งนี้เปรียบได้กับความห่วงใยในทุกเช้าที่อยากส่งให้ แล้วบอกกับคนในครอบครัวของเขาว่า ยังมีพวกเขาที่คอยสนับสนุนอยู่ในทุกๆ วัน ไม่จำเป็นต้องส่งกลับ หรือตอบกลับ เพียงแค่อยากให้รู้ว่า คนรุ่นเก่าเหล่านี้ กำลังคิดถึงคนรุ่นใหม่และกำลังบอกรักในแบบของพวกเขาอยู่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม