คำตอบวิทยาศาสตร์ "แย้ม ธี่หยด" ป่วยเป็นโรคอะไร ทำไมอวัยวะภายในฉีกขาด สยอง!

2 พ.ย. 66

หลักวิทยาศาสตร์อธิบาย "แย้ม ธี่หยด" ป่วยเป็นโรคอะไร ทำไมอวัยวะภายในฉีกขาด ชี้ หากวิทยาการสมัยก่อนเท่าสมัยนี้ น่าจะรักษาได้

จากกระแสหนังไทยสยองระทึกแห่งปี "ธี่หยด" ที่กำลังถูกพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมือง ล่าสุด "หมอไข่มุก" เจ้าของช่อง Tiktok @km.pearl ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงตัวละครหลักอย่าง "แย้ม ธี่หยด" หากเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับผีสาง "แย้ม" ป่วยเป็นอะไรกันแน่ 

โดย หมอไข่มุก อธิบายว่า อาการเริ่มต้นของ แย้ม คืออ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว เหมือนมีไข้ต่ำ ๆ จากนั้นก็นอนไม่หลับ ควบคุมตัวเองไม่ได้ และเริ่มหลงผิด สับสน หูแว่ว ประสาทหลอน และนิสัยใจคำเริ่มก้าวร้าว

นอกจากนี้ ใบหน้าจะเริ่มแสยะยิ้ม เหลือกตา เคี้ยวปาก ซึ่งอาการนี้จะเข้ากับอาการของโรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน หรือ Anti-NMDAR

ที่พีกคือคนไข้ส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้ จะมีอายุน้อยกว่า 18 ปี เป็นผู้หญิงกว่า 80% และชาย 20% ซึ่งถ้าเกิดวิทยาการสมัยนั้นเท่ากับสมัยนี้ ก็อาจจะวินิจฉัยได้ และช่วยแย้มได้ทัน

ซึ่งสาเหตุจริง ๆ เกิดจาก เนื้องอกในรังไข่ หรือ เนื้องอกในอัณฑะของคนไข้ หรืออาจจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสในร่างกาย ทำให้เกิดการผลิตภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติออกมา

ตัวอย่างเคสคือ คนไข้อายุประมาณ 20 ปี มีก้อนที่รังไข่ เป็นซีสต์และซีสต์แตกในช่องท้อง จนทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างหนัก ซึ่งในเรื่องธี่หยด ตอนสุดท้ายเมื่อชันสูตรพบว่า อวัยวะภายในของแย้มฉีกขาด ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นก้อนซีสต์ที่แตก

ความน่ากลัวอีกอย่างคือ ซีสต์ในช่องท้องนั้น จะสามารถมีเส้นผมและฟันได้ ซึ่งจะเรียกว่า Mature teratuma หรือเนื้องอกเทอราโตมา ทำให้คนสมัยก่อนเข้าใจผิดว่า เกิดการเสกผมและฟันเข้าท้อง

@km.pearl ใครไม่เชื่อเรื่องผี มารวมกันตรงนี้ 👻 #ธี่หยด #ผีสิง #ผีเข้า #halloween #ผีมอญ #theghostradio #หนังผี #ฮาโลวีน2023 #tiktokการแพทย์ #tiktokการละคร #เรื่องนี้ต้องดู ♬ original sound - KMPearl หมอไข่มุกสวยใสไร้หมอง✨

advertisement

ข่าวยอดนิยม