แบบนี้ก็แย่! ทนายเผยเคสยาก สามีคบชู้ เมียฟ้องไม่ได้เพราะชู้ผัวเป็นสาวสอง

1 พ.ย. 66

ทนายเผยเคสยาก สามีคบชู้ แต่เมียฟ้องไม่ได้เพราะไม่ใช่ผู้หญิง ชาวเน็ตถกควรปรับกฎหมาย ถาม เมื่อไหร่จะมีสมรสเท่าเทียม

มือที่สาม ปัญหาของความรักที่เกิดขึ้นกับหลายคู่ชีวิตที่แต่งงานกันแล้ว บ้างสามารถฟ้องร้องเอาผิดกับชู้ได้ แต่ในบางกรณี ไม่สามารถเอาผิดได้ ด้วยตัวกฎหมายที่ยังไม่รองรับ หรือไม่ทันยุคทันสมัย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ทนายอานนท์ ปรึกษากฎหมาย 0955871992 โพสต์ข้อความ ระบุว่า "สามีไปคบสาวประเภทสอง จะฟ้องชู้ที่เป็นสาวประเภทสองไม่ได้ ต้องเป็นหญิงเท่านั้น" พร้อมกับระบุความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า "กฎหมายมีมาแต่ดั้งเดิมนานนมครับ ซึ่งภาวะการณ์ปัจจุบันอาจจะไม่สอดคล้อง"

1698847748117

นอกจากนี้ ยังมีความคิดเห็นทางด้านกฎหมายเกี่ยวกรณีคดีดังกล่าวว่า ถ้าหากจะฟ้องหย่า ไม่ว่าชู้จะเป็นเพศไหนก็ฟ้องหย่าได้ แต่ถ้าจะฟ้องเอาผิดชู้ด้วย ชู้จะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องฟ้องหย่าด้วยถึงจะฟ้องชู้ได้ หากแยกฟ้องแต่ชู้ต้องเป็นหญิงเท่านั้น แต่หากฟ้องหย่าไม่ว่าจะคบเพศไหนก็หย่าได้คร้บ

อีกทั้ง ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งยังระบุว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1516 กล่าวถึงสาเหตุต่างๆ ที่นำมาฟ้องหย่าได้ หนึ่งในนั้น คือ การนอกใจไปกับ "ผู้อื่น" โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นเพศใด

แต่ในมาตรา 1523 วรรคสอง กลับมีใจความว่า สามีเรียกค่าทดแทนจาก "ผู้ซึ่งล่วงเกินภริยา" ไปในทำนองชู้สาวได้ แต่ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่เป็นชู้ได้เท่านั้น

"สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได"

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์บนโลกออนไลน์ ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บางรายระบุข้อความว่า ควรปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัย, ก็จะขอให้เท่าเทียม ก็ไม่ให้เอง แล้วพอมีเรื่อง คนนั้นก็บอก ทำไมไม่แฟร์ แค่ งง ควรแก้กฎหมายให้ทัน โลกสมัยค่ะ, เมื่อไหร่จะมีสมรสเท่าเทียมครับ จะได้พาแฟนไปจดทะเบียน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส