ร้องสื่อ คลินิคทำสุนัขตาย พบเป็นสัตวแพทย์ปลอม

1 พ.ย. 66

หนุ่มร้องสื่อ คลินิคทำหมันสุนัขตาย ตรวจสอบแล้วไม่มีใบประกอบวิชาชีพ สัตวแพทย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายทรงวุฒิ สัมมาวุฒิกุล อายุ36 ปี (ผู้เสียหาย) เจ้าของสุนัขชื่อ “ส้มโอ” อายุ 3 ปี ซึ่งได้พาสุนัขไปผ่าตัดทำหมันที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งย่าน ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยหมอที่รับเรื่องบอกว่าสุนัขปกติทุกอย่างและให้นำ สุนัขเข้าไปทำหมันในวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนจึงให้สุนัขอดข้าวและน้ำก่อนเดินทางไปที่โรงพยาบาล จากนั้นในวันที่ 10 ก.ค. 66 โรงพยาบาลจึงทำการผ่าตัดทำหมันให้สุนัขของตนพร้อมนัดให้ตนมารับสุนัขกลับหลังพักฟื้นแล้ว 7 วัน แต่ปรากฏว่าในวันที่ 14 ก.ค. ตนได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าสุนัขของตนมีอาการชัก เกร็ง และเสียชีวิต เนื่องจากมีปัญหาระบบภายในที่มีเลือดออก จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.บางบัวทอง เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 66 เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คลินิค ที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพและทำการผ่าตัดทำหมันสุนัขของตนจนเป็นเหตุให้สุนัขเสียชีวิต

นายทรงวุฒิกล่าวว่า หมอแจ้งว่าน้องส้มโอกินได้นอนหลับ ถ่ายได้ จนถึงช่วงวันที่ 14ต.ค. หมอแจ้งว่าน้องมีการชัก และเกร็ง จึงได้มีการสอดท่อเข้าไปเพื่อกู้ชีพจรแต่สุดท้ายน้องก็เสียภายในวันนั้น

ตั้งแต่น้องเสียได้มีการยื่นหลักฐานพร้อมคลิปเสียง เพราะก่อนหน้านั้นมีการบันทึกเสียงไว้ด้วยเหตุผลว่าตนรู้สึกแปลก ๆ เพราะคุณหมอแจ้งว่าน้องมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภายใน ตนคิดว่าหากรู้ก่อนแล้วทำไมยังผ่าตัดได้ มีการสอบถามโรคที่น้องเป็นว่าเกี่ยวหรือไม่ หมอแจ้งว่าไม่เกี่ยว เป็นปกติ แต่มากลับคำพูด ตนจึงเริ่มบันทึกเสียงไว้ และนำหลักฐานไปยื่นที่สัตวแพทย์สภา ทั้งเอกสารเกี่ยวกับคุณหมอและคลินิก ทิ้งช่วงเวลาผ่าน 2 เดือน ยังไม่ได้รับความคืบหน้า ทั้งที่ตนเองก็ติดตามอยู่เรื่อย ๆ จนมาถึงวันสุดท้ายได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าได้มีการลงพื้นที่แล้วดันไม่เจอคุณหมอที่เป็นคนรับเคส ก่อนหน้านี้ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับคุณหมอคนดังกล่าวแล้วแต่ได้รับการเบี่ยงเบนไม่ตอบคำถามใด ๆ วันที่รับน้องกลับสอบถามคุณหมอตรง ๆ ว่ามีใบประกอบวิชาชีพหรือไม่ คุณหมอตอบกลับมาว่าไม่มี ตนจึงไปตรวจสอบข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง แล้วพบว่าไม่มีข้อมูลของคุณหมอคนนี้จริง ๆ หลังจากที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กมีคนติดต่อเข้ามาตนก็ได้ทำการโพสต์แยกเป็นกรณีให้กับผู้เสียหายคนอื่น ๆ เช่นกัน ตนไม่ได้ต้องการเงินแต่ต้องการความสำนึกผิดและจิตสำนึกที่ต้องรับผิดชอบตรงนี้ การที่ไปร้องเรียนที่สัตวแพทย์สภาต้องการให้ทางหน่วยงานลงไปตรวจสอบและตักเตือนกับคุณหมอคนดังกล่าวถ้าไม่ใช่แพทย์จริงควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไปขอให้เป็นไปตามกระบวนการของหน่วยงาน

นายสัตว์แพทย์ไทยวิวัฒน์ วรรณสุข ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่าสำหรับเรื่องนี้ทางสัตวแพทย์สภาได้ประสานไปยังกรมปศุสัตว์ โดยท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ ได้มอบหมายให้ทางกรมปศุสัตว์เขต 1 กองสารวัตร และกักกัน และสำนักงานสัตว์แพทย์จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลสัตว์ดังกล่าวโดยมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา พบว่าทางผู้ถูกร้องไม่มีใบประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพสัตวแพทย์ พ.ศ.2545 ในช่วงบ่ายของวันที่ 11 ต.ค. 66 ทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางบัวทองไว้แล้วใน ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนที่พนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบสวนตามข้อเท็จจริงในฐานความผิดนั้นต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส