ไทยสร้างไทย เร่งรัฐบาลดันสมรสเท่าเทียมอย่าให้เสียเวลาไปกับเกมการเมือง

30 ต.ค. 66

รองโฆษก ไทยสร้างไทย เตือนรัฐบาล อย่าทำลายเจตจำนงประชาชน หลัง " สมรสเท่าเทียม " เตรียมกลับเข้าสู่สภาอีกครั้ง ขออย่าเสียเวลาไปกับเกมการเมือง อย่าทำให้ประชาชนเสียโอกาสไปกับการเรียกร้องสิทธิ์ที่พึงมีซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิต และสมรสเท่าเทียม

สมรสเท่าเทียม กล่าวถึง กรณีที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมกำลังจะกลับสู่สภา เพื่อเดินหน้าคืนสิทธิในการจัดตั้งครอบครัวให้ประชาชน หลังจากในสมัยรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กฏหมายสมรสเท่าเทียมของคนหลากหลายทางเพศ ทั้ง พ.ร.บ.คู่ชีวิตและสมรสเท่าเทียมเดินหน้าไปถึงวาระที่ 2 แล้ว

แต่ด้วยเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้คณะรัฐมนตรีต้องยืนยันกฏหมายต่อสภา ภายใน 60 วัน นับจากวันเปิดสภา แต่การจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ทำให้ประชาชนเสียโอกาสที่จะได้ใช้ กฎหมายสมรสเท่าเทียม หลังจากที่ค้างรอเข้าสภาในวาระที่ 2 มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565

แต่อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหารคลัง ประกาศจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 31 ตุลาคม นี้

"ความล่าช้าของการจัดตั้งรัฐบาลทำให้ประชาชนเสียโอกาสมากมายนับไม่ถ้วนเพราะนอกจากสมรสเท่าเทียมแล้ว ยังมี พรบ. การศึกษาแห่งชาติ, พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และพ.ร.บ. อื่น ๆ ที่เกี่ยวพันและสำคัญต่อประชาชนไม่น้อยกว่ากัน การเสียเวลาไปกับเกมการเมืองสร้างผลเสียต่อโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจและการพัฒนาตัวเองของพี่น้องประชาชนที่ต้องเสียพลังงานและแรงกาย แรงใจไปกับเรียกร้องสิทธิพึงมีซ้ำแล้วซ้ำเล่า" เบสท์  กล่าว

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวด้วยว่า เป็นความน่าอนาถใจของการเมืองที่หลงลืมเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งโดยแท้ ทั้งนี้ปัจจุบันเรามีร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) ฉบับที่สมบูรณ์ ครอบคลุมสิทธิ และคำนึงถึงศักดิ์ศรีของผู้มีความหลากหลายทางเพศมากที่สุดฉบับหนึ่ง

กฏหมายสมรสเท่าเทียม กลับสู่สภาครั้งนี้ สภามีร่างแก้ไขถึง 3 ฉบับด้วยกัน แม้ทั้ง 3 ร่างมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น การคำนึงถึงการใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศ อายุในการสมรส เนื้อหาการหมั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ ในวันนี้ สมรสเท่าเทียม คือฉันทามติของรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และประชาชน ว่าคนไทยทุกคนต้องมีสิทธิในการจัดตั้งครอบครัวได้แล้ว

หากรัฐบาลชุดนี้เห็นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เราคงจะได้เห็นคนไทยทุกคนได้สมรสเท่าเทียมเร็ว ๆ นี้ ขอฝากความหวังให้รัฐบาลทำตามคำสัญญาว่าจะผลักดันสมรสเท่าเทียมให้ถึงที่สุด เพราะวันนี้ประชาชนรอมานานเกินไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส