สส.โรม  นำ กมธ.ความมั่นคงฯ บุก กลาโหม พบ บิ๊กทิน คุยเรื่องทหาร

30 ต.ค. 66

 

สส.โรม นำ กมธ.ความมั่นคงฯ บุก กลาโหม พบ บิ๊กทิน คุยเรื่องทหาร บรรยากาศชื่นมื่น เน้นย้ำแก้ปัญหาความมั่นคง เผย เข้าใจกันมากขึ้น 

วันที่ 30 ต.ค. 66 ที่กระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) กทม. นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการหารือกับ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ว่า กมธ.ความมั่นคงฯ ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งทุกกองทัพได้เดินทางเข้ามาร่วมหารือด้วย โดยการพูดคุยเป็นไปด้วยไมตรี 

ทางกมธ.ฯได้สอบถามถึงภารกิจหลายเรื่อง โดยเฉพาะภารกิจที่มีผลกระทบกับประชาชน ซึ่งทางผู้มีส่วนรับผิดชอบได้ชี้แจง โดยเฉพาะประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และ กมธ.ฯมีข้อเสนอแนะว่า ควรจะปรับอะไร และถือว่าเป็นข้อเสนอที่กองทัพรับได้สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็จะนำไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไป 

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขอบคุณ รมว.กลาโหม จากการหารือวันนี้ได้รับประโยชน์เยอะมาก กมธ.ฯ มีหลายคำถามที่อยู่ในความสนใจ ซึ่งได้รับการอธิบายที่ดีและชัดเจนจากรัฐมนตรีและผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดิน ได้คำตอบว่าประชาชนที่อยู่อาศัยมาก่อนแล้วจะได้รับเอกสิทธิ์ในการครอบครอง ส่วนผู้ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ก็จะได้สิทธิ์ในการเช่าใช้ 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีความเข้าใจมากขึ้นว่ายังต้องมีกฎหมายพิเศษ และได้รับคำตอบว่าในปี 2570 จะมีการยกเลิกทุกอำเภอ รวมถึงเรื่อง การแก้ปัญหาไอโอ ที่ รมว.กลาโหมรับปากว่าจะกวดขัน ไม่ให้มีการใช้กระบวนการไอโอ   

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องเรือดำน้ำ ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ และเชื่อว่ากองทัพเข้าใจความกังวลใจประชาชน โดยในส่วนของ กมธ.ฯมองว่า หากไม่ได้ใช้เครื่องยนต์จากเยอรมัน อาจจะใช้รูปแบบหรือสรรหาอาวุธประเภทอื่นที่ไม่เกินกรอบวงเงินเพื่อไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงว่า ในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพ ยังมีความจำเป็น ขณะที่เรื่องการเกณฑ์ทหาร ได้เห็นว่ากองทัพพยายามที่จะลดจำนวนทหารเกณฑ์ หวังว่าในอนาคตอาจอาจจะไม่มีการเกณฑ์ทหารต่อไป และเชื่อว่า รมว.กลาโหมสามารถทำได้ จากการหารือในวันนี้ ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีความใกล้ชิดกับด้านความมั่นคง มากขึ้นและมีหลายปัญหาที่ได้ฝากฝังให้ทางกองทัพแก้ไขต่อไป 

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ถือว่าเป็นนิมิตหมายดีที่นายสุทินได้เชิญผู้นำเหล่าทัพ ตัวแทนทุกเหล่าทัพเข้ามาหารือ ตนมีเบอร์ติดต่อส่วนตัวของ “พี่สุทิน” อยู่แล้ว และเชื่อว่าการหารือกันในวันนี้ จะนำไปสู่การแก้ปัญหาให้กับประชาชนต่อไป 

ขณะที่นายสุทิน รับปากว่าจะจัดการในเรื่องของเบอร์ติดต่อ ผู้นำเหล่าทัพหรือตัวแทน ให้กับ กมธ.ฯเพื่อติดต่อและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถโทรหาตัวแทนหรือตนได้โดยตรง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม