สายหวานร้องจ๊าก! ร้านขนมไทยโคราช จ่อปรับราคา 1 พ.ย.นี้

30 ต.ค. 66

 

ร้านขนมไทยโคราช โอดน้ำตาลขึ้น แบกรับต้นทุนไม่ไหว จ่อปรับราคาขนม 1 พ.ย.นี้ ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ วอนรัฐช่วยตรึงราคา 

วันที่ 30 ต.ค. 66 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาร้านขายขนมไทยภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งหลายร้านเตรียมปรับราคาขึ้น หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศเรื่องราคา น้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ประกาศขึ้นราคาน้ำตาล มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา 

โดยกำหนดราคา น้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ น้ำตาลทรายขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 24 บาท 

ร้านขนมไทยไพจิตต์

ซึ่งที่ร้านขนมไทยไพจิตต์ ตั้งอยู่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นร้านขนมไทยที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี  มีขนมที่ขายภายในร้านมากกว่า 20 ชนิด ขายในราคาเริ่มต้นที่กล่องละ 20 บาท แต่หลังจากที่วัตถุดิบหลายอย่างมีราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ น้ำตาล ทางร้านเตรียมปรับราคาขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 66 เนื่องจากไม่สามารถแบกรับราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้ง น้ำตาล ไข่ แป้ง กะทิ 

ขนมไทย

โดย น.ส.สุภรทิพย์ ส่งเสริม เจ้าของร้านขนมไทยไพจิตต์ ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 เปิดเผยว่า ร้านของตนเปิดขายมานานกว่า 50 ปีแล้วตั้งแต่รุ่นแม่ จุดมุ่งหมายเดิมของทางร้านที่ตั้งราคาเอาไว้กล่องละ 20 บาทนั้น เป็นความตั้งใจของแม่ที่ต้องการให้ชาวบ้านได้กินขนมไทยในราคาถูก โดยคนที่มีรายได้น้อยก็สามารถกินได้ จึงขายราคากล่องละ 20 บาทมากว่า 20 ปี แต่จากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาของขนมทุกชนิด จากเดิมเริ่มต้นที่ 20 บาท ก็จะขายเริ่มต้นตั้งแต่ 30 บาท  ถ้าขนมที่มีส่วนประกอบของไข่ก็จะเพิ่มเป็นกล่องละ 35 บาท โดยจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. นี้ 

ขนมไทย

น.ส.สุภรทิพย์ เปิดเผยต่อว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับลูกค้าที่มาซื้อขนมที่ร้านแล้วว่าจะมีการปรับราคาขึ้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะทุกวันนี้ร้านของตนอยู่ได้ เพราะรับทำขนมที่ใช้เป็นของว่างในงานประชุมสัมมนาต่างๆ จึงทำให้มีเงินสำหรับมาเป็นต้นทุนหมุนทำขนมที่ร้าน แต่ถ้าจะให้ดี ตนอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรึงราคาวัตถุดิบ โดยเฉพาะ น้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนมไทย เพราะถ้าสามารถทำได้ก็จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และชาวบ้านก็อยู่ได้ด้วยเช่นกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส