เฉลยภาพแสงไฟระยิบระยับใน เขื่อนลำปาว ไม่ใช่ กระสือ?

27 ต.ค. 66

 

เฉลยภาพแสงไฟระยิบระยับใน เขื่อนลำปาว ไม่ใช่ กระสือ แต่เป็น กองทัพมด คนหาปลานับร้อย มาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย กลายเป็น 

วันที่ 27 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ตลอกทั้งคืนมีแสงไฟระยิบระยับ ซึ่งไม่ใช่แสงของ หิ่งห้อย หรือ กระสือที่เป็นข่าวดัง แต่เป็นกองทัพมดของคนหาปลา ที่ตั้งหน้าตั้งตาจับปลาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 26 ต.ค. 66 

ซึ่งเป็นเป็นกลุ่มคนหาปลาที่มาจากทั่วทุกสารทิศหลายร้อยคน มาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ใช้โอกาสทอง หลังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวประกาศปิดบานระบายน้ำ (Spillway) เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อนไปจนถึง จ.อุบลราชธานี รวมถึงเพื่อเก็บกักน้ำไว้ สำหรับการใช้น้ำทุกกิจกรรมในช่วงฤดูแล้ง 2566/2567 ซึ่งเริ่มปิดบานระบายน้ำทั้ง 4 บานตั้งแต่วานนี้ 

โดยอุปกรณ์ที่คนหาปลานำมาใช้จับปลา มีทั้งสะดุ้ง, ดางตาขาย และที่นิยมที่สุดก็จะเป็นฉมวก ที่ใช้วิธีเดินไปตามโขดหิน ที่มักจะมีปลาไปหลบอยู่ เมื่อเจอปลาก็จะใช้ฉมวกแทงไปที่ตัวปลา และต้องใช้วิธีเอาเชือกมัดตัวปลาก่อนถึงจะเอาปลาขึ้นมาจากน้ำได้ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นปลาขนาดใหญ่ น้ำหนักตั้งแต่ 1-10 กิโลกรัมต่อตัว มีทั้งปลาสวาย ปลาบึก ปลาขาว ปลาตะเพียน ซึ่งเป็นปลาธรรมชาติ หากนำไปทำรับประทานก็จะรสชาตดี หากนำไปขายต่อก็จะได้ราคาดี บางคนอดใจไม่ไหวถึงต้องก่อไฟเผาปลาที่หาได้ใหม่ๆ คลายหิวระหว่างหาปลาไปด้วย 

โดยภาพที่พบมีกลุ่มนักหาปลาใช้ไฟฉายติดที่ศีรษะ คนอีสานเรียกไฟใต้กบ เป็นเคล็ดลับของการหาปลาตอนกลางคืน ที่ไม่ต้องตากแดดร้อนเหมือนช่วงกลางวัน และยังง่ายต่อการหาปลาด้วย เพราะเมื่อแสงไฟไปกระทบตัวปลาก็จะเห็นได้ง่ายได้ชัด ทำให้จับปลาได้อย่างง่ายอีกด้วย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส