รำลึก 19 ปีตากใบ ผ่านมานานแค่ไหนแต่คนสูญเสียยังไม่ลืม

25 ต.ค. 66

กลุ่มสมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพจัดงาน รำลึก 19 ปี เหตุจลาจล ตากใบ ญาติผู้สูญเสียสะท้อนผ่านนานแค่ไหนแต่ยังไม่เคยลืม วอนเอาคนผิดมารับผิดชอบก่อนหมดอายุความ

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 ซึ่งปีนี้เป็นวันครบรอบ 19 ปี ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 78 คน ผลการชันสูตรสาเหตุการณ์ชีวิตมาจากขาดอากาศหายใจ ถูกกดทับที่หน้าอก และไตวายเฉียบพลัน มีชาวบ้านสูญหาย 7 คน และชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน 1,370 คน

ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมามีการจัดงานรำลึกที่ ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดตาดีกาอิฮซัน บ้านจาเราะ ม.1 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยแม่งานใหญ่คือ นางแยนะ สะแลแม อายุ 64 ปี เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ เป็นผู้จัดงาน แต่ในปีนี้นางแยนะ ซึ่งป่วยจากเส้นโลหิตในสมองแตก จนกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีกต้องนอนรักษาที่บ้านพัก ได้แจ้งว่าการจัดงานรำลึก19ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ปีนี้ทราบว่ากลุ่มสมัชชาประขาสังคมเพื่อสันติภาพ จัดขึ้นที่ชายหาดปันตัยบาแว ซึ่งตั้งอยู่ ม. 7 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

และที่บริเวณชายหาดปันตัย ซึ่งตั้งอยู่ ม.7 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พบว่ามีชาวบ้านทั้งชายและหญิงที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียสามีภรรยาและบุตรหลานในเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวนกว่า 200 คน ซึ่งมาจากพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ได้เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งทราบว่ามีกิจกรรมการจัดนิทรรศการ การวาดภาพเกี่ยวกับการเรียกร้องสันติภาพ การรวมกลุ่มพูดคุยของชาวบ้านที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัว จากเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ เพื่อได้พูดคุยปรับทุกข์ซึ่งกันและกัน เมื่อทางการได้ชดเชยค่าเสียหายแล้ว ก็เสมือนกับถูกทอดทิ้ง ส่วนกิจกรรมภาคกลางคืนก็จะมีการฉายหนังสั้น เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อสะท้อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปปรับวิธีการทำงานเพื่อให้ลดการใช้ความรุนแรง

ด้านตัวแทนสตรีรายหนึ่งที่สูญเสียพี่ชาย กล่าวด้วยน้ำตาว่า เป็นเวลา19 ปีที่ผ่านมาในวันนั้นพี่ชายเสียชีวิตในเหตุการณ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาส พี่ชายโดนยิงที่ศีรษะเสียชีวิตคาที่เลย รู้สึกเสียใจมากที่ทำแบบนี้ทำกับประชาชนได้รู้สึกว่ารุนแรงมาก พอตนนึกถึงพี่ชายในตอนนั้นมีอายุ 27 ปี เหตุการณ์ในครั้งนั้น พี่ชายไม่ได้บอกอะไรว่าไปไหน แม้เวลาผ่านไป 19 ปีแล้ว แต่ตนไม่เคยลืมเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทุกวันนี้ยังนึกถึงพี่ชายตลอด ต้องการให้ภาครัฐช่วยดำเนินการเอาคนกระทำผิดมารับผิดชอบจากผลการกระทำที่ทำได้ลงคอกับคนเป็นพันๆคน

นางแยนะ สะแลแม เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวขณะนอนรักษาตัวจากอัมพาตบนเตียงที่บ้านพักว่าเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบอีก 1 ปี จะหมดอายุความ คนที่นี่อยากเรียกร้องความยุติธรรม อยากให้ช่วยในเรื่องการดูแลครอบครัวผู้ที่สูญเสีย อยากให้คืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชน บางคนพ่อแม่เสียชีวิตอยากให้ดูแลในส่วนตรงนี้พอทำได้ไหม

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญแม้จะมีการเยียวยาไปแล้ว อย่างเช่นผู้เสียชีวิตรายละ 7.5 ล้านบาท หรือผู้บาดเจ็บก็มีการจ่ายเยียวยา และมีการเยียวยาทางจิตวิญญาณ เช่น ไปทำฮัจย์ แต่เรื่องคดีเรามีอายุความต้องเรียนว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นคดีพิเศษ หรืออยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม แต่อยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คดีจะขาดอายุความปีหน้าคือปี 2567 ประชาชนยังอยากจะรู้ว่าใครกระทำผิด สิ่งนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องมาตอบประชาชนให้ได้ว่าการชันสูตรพลิกศพบอกว่าขาดอากาศหายใจ แล้วเหตุที่ทำให้ขาดอากาศหายใจเป็นอย่างไร ซึ่งคงต้องไปคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่รับผิดชอบเรื่องนี้.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส