ปีนเสาเพราะน้อยใจ! สาวไทยใหญ่อยู่ไทย 20 ปี ทำบัตรประจำตัวบุคคลฯ ไม่ได้

25 ต.ค. 66

พบ สาวไทยใหญ่ มาอยู่ไทยกว่า 20 ปี พยายามทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหลายครั้ง แต่ทำไม่ได้เสียที น้อยใจชีวิตเลย ปีนเสาส่งสัญญาณ 30 เมตร เจ้าหน้าที่แห่ช่วยเพราะหวาดเสียวจะตกลงมาดับ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2566 เกิดเหตุระทึกภายในศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อมีหญิงสาว อายุประมาณ 40 ปี ปีนขึ้นไปบนเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคมความสูงประมาณ 30 เมตร ด้านข้างศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร สร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้พบเห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะหมดแรงยึดเกาะทำให้พลัดตกลงมาได้ ขณะที่ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร กับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึง กอ.รมน.สมุทรสาคร ได้พยายามช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้หญิงสาวคนดังกล่าวปีนลงมา เพื่อพูดคุยและหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือในปัญหาที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้มีการประสานขอสนับสนุนเบาะลมจากหน่วยกู้ภัย อบต.โคกขาม, รถกระเช้าเครนยาวจากดับเพลิง เทศบาลนครสมุทรสาคร รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เข้าให้การช่วยเหลือ

หลังจากเกลี้ยกล่อมนานประมาณ 30 นาที หญิงสาวคนดังกล่าวจึงยอมปีนลงมาแต่โดยดี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฯ ได้พาตัวไปสงบสติอารมณ์พร้อมกับพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะนำส่งให้แพทย์ทำการตรวจสภาพร่างกายและประสานครอบครัวให้มารับกลับบ้าน

ด้านเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสาคร ผู้ที่พบเห็นหญิงสาวคนดังกล่าวก่อนที่จะปีนขึ้นไปบนเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคม เล่าว่าตนเองเอาแก้วออกไปล้างก็เห็นหญิงสาวคนนี้เดินไปเดินมาด้วยในหน้าเคร่งเครียด ตนจึงถามว่าน้องจะไปไหนเขาก็ตอบกลับมาว่าอยากตายไม่อยากอยู่แล้ว ซึ่งตนรีบบอกกลับไปว่าให้น้องเดินมาติดต่อเจ้าหน้าที่ พม.มีปัญหาอะไรก็คุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งเขาก็เดินมาตามที่บอกแต่ช่วงจังหวะที่ตนเอาของไปเก็บในห้องเก็บของนั้น หญิงสาวที่เดินมาด้วยกันกลับตัดสินใจไปปีนเสา โดยขณะนั้นมีแม่บ้านอีกคนมาร้องเรียกบอกตนว่าเขาปีนเสาขึ้นไปแล้ว และปีนขึ้นไปอย่างไวมาก ตนจึงรีบวิ่งมาเรียกคนในห้องให้ไปช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้เขาลงมา

ขณะที่ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าผู้ที่ปีนขึ้นไปนั้นเป็นหญิงสาวชาวไทยใหญ่อายุราว 40 ปี จากการที่ได้พูดคุยกับนางดาว (นามสมมติ) ทำให้ทราบถึงสาเหตุที่ปีนขึ้นไปบนเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคม เนื่องจากความเข้าใจที่ไม่ชัดเจนในการขอทำบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน โดยนางดาวรู้สึกน้อยใจชีวิตที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ไม่สามารถทำบัตรอะไรได้เลย พอมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่หลายครั้งทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถออกบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนให้ได้ เพราะไม่มีหลักฐานใด ๆ มาแสดงในการยื่นขอทำบัตร จึงไม่มีโอกาสใช้สิทธิ์ต่าง ๆ ทั้งการทำงานและการพยาบาล แต่นางดาว มีบุตรที่เกิดในประเทศไทย และกำลังทำงานอยู่ 1 คน กับเรียนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร อีก 1 คน ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปรวบรวมเอกสารต่าง ๆ และเอกสารที่เกี่ยวกับบุตรทั้ง 2 คน รวมถึงยังจะได้ประสานไปทางโรงเรียนเพื่อให้ออกเอกสารแสดงการเรียนหนังสือของบุตรเป็นการยืนยันว่านางดาว เป็นมารดาที่แท้จริงและมีบุตรที่กำลังศึกษาอยู่จริงอันจะยืนยันได้ว่านางดาวมาอยู่ในประเทศไทยนานแล้ว ตามที่บอกกล่าวจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อออกบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน (บัตรสีขาว) ให้ได้และสามารถอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยได้สิทธิ์ตามที่กฎหมายไทยระบุไว้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส