เตือน! พยาบาล ศรีสะเกษ กลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิม หากฝ่าฝืนโทษไล่ออก

25 ต.ค. 66

นพ.สสจ.ศรีสะเกษ ประกาศเตือน พยาบาล กลับไปปฏิบัติหน้าที่ต้นสังกัดเดิมด่วนที่สุดหากฝ่าฝืนโทษไล่ออกจากราชการ ผิดวินัยร้ายแรง 

วันที่ 2 5ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีพยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประมาณ 103 คน พากันไปรายงานตัวที่ อบจ.ศรีสะเกษ เนื่องจากได้ขอถ่ายโอนไปสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามความสมัครใจของตนเอง และมีข่าวว่าคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการประชุมครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 66 มีมติเห็นชอบข้อมูลการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่ อบจ. และจำนวนบุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนมาสังกัด อบจ.ในปีงบประมาณ 2567ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเสนอ 

แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่ง และหนังสือสั่งการแจ้งลงมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งให้ข้าราชการที่ได้รับการถ่ายโอน เพื่อให้ไปปฏิบัติราชการที่สังกัดใหม่ แต่อย่างใด เพียงแต่มีการแจ้งด้วยวาจาว่าให้ข้าราชการที่มีรายชื่อได้รับการถ่ายโอน ทั้ง 103 ราย ให้ไปปฏิบัติงานที่หน่วยงานใหม่ตามที่ได้รับการถ่ายโอนได้ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 66 ขณะเดียวกันทางหน่วยงานต้นสังกัดเดิม ทั้ง รพ.จังหวัด รพ.อำเภอได้ทำหนังสือเรียกตัวพยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.สต.ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ต้นสังกัดเดิม เนื่องจากว่ายังไม่มีคำสั่ง และหนังสือสั่งการแต่อย่างใด เป็นการไปปฏิบัติราชการสังกัดใหม่ที่ไม่ชอบด้วยระเบียบกฎหมายของทางราชการ 

ทั้งนี้ นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องนี้คงจะต้องดำเนินการตามระเบียบข้าราชการพลเรือน เพราะตอนนี้ต้องถือว่าพยาบาลทุกคนยังเป็นข้าราชการพลเรือน ต้องใช้ระเบียบข้าราชการพลเรือน ดังนั้นในส่วนของบุคลากรสาธารณสุขที่สังกัดอยู่ 5 หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นทางโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งไม่ได้มีอยู่ในข้อตกลงของการถ่ายโอนไปยังระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิท้องถิ่น ตอนนี้เราได้ทำหนังสือไปที่หน่วยงานต้นสังกัดให้เรียกตัวพยาบาลให้กลับไปปฏิบัติติหน้าที่ยังต้นสังกัดเดิมก่อน เพราะขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเอง ถ้าเป็น 5 หน่วยงานนี้ ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ในระบบตติยภูมิหรือทุติยภูมิ คุณสมบัติยังต้องปฏิบัติหน้าที่ 

ในส่วนของสถานบริการสุขภาพทุติยภูมิและตติยภูมิให้กลับมาไม่อย่างนั้นทางโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนนี้ก็จะเดือดร้อน ประชาชนก็จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากอัตรากำลังขาดหายไป โดยที่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอน หากว่ามีพยาบาลผู้ที่ดื้อแพ่งไม่ยอมกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต้นสังกัดเดิม ในเบื้องต้นได้แจ้งไปว่าจะต้องมีการดำเนินการเรื่องของวินัย 

ดังนั้นจึงอยากให้บุคลากรทุกท่านได้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของระเบียบข้าราชการพลเรือนที่ท่านยังสังกัดอยู่ ให้กลับมา เพราะขณะนี้หนังสือส่งตัวหนังสืออะไรต่างๆ ทั้งหลายนั้นจริงๆ แล้วยังไม่มีปรากฏแน่ชัด ดังนั้นบุคลากรที่เข้าใจว่าจะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ที่สังกัดใหม่นั้น ยังเป็นข้าราชการในสังกัดข้าราชการพลเรือน และอีกอย่างหนึ่งเงินเดือนของเดือนนี้ก็ยังเป็นเงินเดือนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการเบิกจ่ายให้ก็อยากให้บุคลากรกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ตนสังกัดเหมือนเดิม โดยขอให้กลับมาในทันทีที่ได้ทราบเรื่องนี้ให้รีบกลับมาโดยด่วนที่สุด เพราะว่ากังวลในเรื่องของการขาดราชการเกิน 15 วัน ซึ่งถือว่าเป็นวินัยอย่างร้ายแรงและเป็นความผิดชัดแจ้ง โทษคือโดนไล่ออกจากราชการก็อยากให้บุคลากรทุกคนได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส