เหตุกระบือตายเป็นเบือ คาดเป็นโรคคอบวม เร่งคุมในรัศมี 5 เมตร

24 ต.ค. 66

หลังพบ กระบือตาย 18 ตัว ไม่ทราบสาเหตุที่ จ.พะเยา ล่าสุดปศุสัตว์จังหวัดทราบเบื้องต้นตายจากระบบทางเดินหายใจ คาดเป็นโรคคอบวม เร่งควบคุมในรัศมี 5 กิโลเมตร

จากกรณีพบกระบือ ตาย 18 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ ในพื้นที่หมู่ ที่ 10 ต.จำปาหวาย อ.เมือง จ.พะเยา ล่าสุดปศุสัตว์จังหวัดพะเยาได้รับแจ้งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่ากระบือที่ตายเกิดจากอาการระบบทางเดินหายใจ ซึ่งคาดว่าจะเป็นโรคคอบวม หรือการได้รับสารพิษ โดยจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่าในจุดเลี้ยงดังกล่าวนั้น ได้มีการฉีดวัคซีนโรคปากเท้าเปื่อยเรียบร้อยแล้ว แต่ยังขาดการฉีดวัคซีนโรคคอบวม ซึ่งจะเข้าทำการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงของการตายของกระบือดังกล่าวต่อไป

โดยในขณะนี้ การดำเนินการควบคุมโรคและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคดังกล่าว ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพะเยาได้มีการสั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองพะเยา และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอดอกคำใต้ เร่งมาตรการดำเนินการควบคุมโรค โดย 1. แยกสัตว์ที่แสดงอาการป่วยออกจากฝูง เพื่อทำการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ  2. ผ่าชันสูตรซากกระบือที่ตายและเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อนำส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ 3. พ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เกิดเหตุและฟาร์มโคกระบือในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดเกิดเหตุ 4. เร่งดำเนินการค้นหาสัตว์ป่วยเพิ่มเติมในพื้นที่เสี่ยงใกล้เคียง 5. เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมให้แก่โค-กระบือ ทุกตัว ในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีจำนวนโคกระบือรวมทั้งหมดประมาณ 300 ตัว ขณะที่ล่าสุดยังไม่พบกระบือตายเพิ่ม ในส่วนของการตรวจชิ้นเนื้อคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการตรวจประมาณ 5-10 วัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส