อานิสงส์ถวายน้ำหิ้งพระ 10 ประการ ช่วงเวลาที่ดีในการถวายน้ำพร้อมคำกล่าว

22 ต.ค. 66

อานิสงส์การถวายน้ำบนหิ้งพระ 10 ประการ ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการถวายน้ำ พร้อมคำกล่าวถวาย ไขข้อสงสัย จำเป็นต้องถวายน้ำทุกวันหรือไม่

 หิ้งพระ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป ซึ่งเป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในบ้าน การถวายน้ำบนหิ้งพระ จึงเป็นหนึ่งเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะมีความเชื่อว่า หากถวายน้ำที่สะอาดในช่วงเช้า ไม่ให้น้ำบนหิ้งขาก ถือเป็นการเริ่มวันใหม่ที่ดี ช่วยให้ผู้ที่ถวายมีความสุขความเจริญ สะอาดบริสุทธิ์เหมือนดั่งน้ำที่ถวาย 

อานิสงส์การถวายน้ำหิ้งพระ

1. คล่องแคล่วว่องไว
2. มีชื่อเสียง
3. มีความสะอาดบริสุทธิ์
4. ปราศจากความกระหาย
5. มีบริวารมาก
6. อายุยืน
7. มีผิวพรรณผุดผ่อง
8. มีพละกำลัง
9. มีปัญญามาก
10. มีความสุข

ถวายน้ำหิ้งพระช่วงไหน

การถวายน้ำบนหิ้งพระนั้นควรเริ่มใน ช่วงเช้า ของวันการถวายน้ำหิ้งพระสามารถทำได้ทุกวัน เพราะจะทำให้ชีวิตชุ่มชื่นเปรียบเหมือนน้ำที่เราถวาย

เวลา 06.00 น. จะเสริมเรื่องโชคลาภที่ดี
เวลา 06.30 น. จะเสริมเรื่องการเงินที่ดี
เวลา 07.00 น. จะเสริมเรื่องการงานที่ดี

หากไม่สะดวกที่จะถวายน้ำในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถถวายเวลาไหนก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 10 โมงเช้าถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่อย่างเป็นมงคลเพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ ในวันนั้น

น้ำที่ใช้ถวายน้ำหิ้งพระ

น้ำที่ใช้ถวายหิ้งพระ ควรเป็นน้ำดื่มสะอาด หากเป็นน้ำดื่มจากขวด ควรถวายจากควรที่เปิดใหม่ ไม่ควรใช้ขวดที่ดื่มแล้ว เพราะน้ำสื่อถึงความสะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งจะช่วยเสริมให้ชีวิตสดใส มีจิตใจเบิกบาน และแนะนำให้ถวาย 3 แก้ว อันเป็นการระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมชีวิตให้มีแต่สิ่งดี ๆ

สำหรับการถวายน้ำบนหิ้งพระ แนะนำว่าควรจะเติมน้ำให้เกือบเต็มแก้วแต่ไม่ให้ล้น เพราะการเติมน้ำถวายพระเปรียบเสมือนกับการเติมเต็มให้ชีวิตมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่ขาดแคลน มีกินมีใช้ตลอดไป

 

คำกล่าวถวายน้ำบนหิ้งพระ

“อะระหะตาทีหิ นะวะคุเณหิ สะมันนาคะตัสสะ สัมมาสัมพุทธัสสะ อิมัง อุทะกัง เทมิ”

“ข้าพเจ้าขอถวายน้ำฉันนี้ แด่องค์พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ”

แต่จะสวดหรือไม่สวดก็ได้ ตามความสะดวกของแต่ละคน แต่สิ่งที่ควรทำคือ บอกกล่าวท่านด้วยวาจาว่าได้ทำการถวายน้ำให้ท่านแล้ว

 

ควรเปลี่ยนน้ำถวายบนหิ้งพระทุกวัน

น้ำบนหิ้งพระ หากสมารถเปลี่ยนทุกวันได้จะดีมาก เพราะการถวายน้ำบนหิ้งพระทุกวันให้ใสสะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ เปรียบเสมือนการนำทรัพย์เข้าบ้าน ต้อนรับสิ่งดี ๆ ให้เข้ามาในบ้านทุกวัน

ห้ามปล่อยให้น้ำแห้ง เพราะเปรียบเสมือนชีวิตที่แห้งเฉา ขาดความสดชื่น ขาดความอุดมสมบูรณ์ การเงินติดขัด แนะนำว่าให้เปลี่ยนน้ำถวายพระทุกวัน และควรจะเติมน้ำให้เกือบเต็มแก้วอยู่เสมอ เพื่อเสริมการเงินที่ดี

หากไม่สะดวกถวายน้ำทุกวัน แนะนำว่าให้ถวายวันพระ หรือวันพฤหัสบดี หรือตามวันที่เราเกิด เพื่อความสบายใจ

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส