หนุ่มแรงงานไทยในอิสราเอล เล่านาทีชีวิตเชื่อของดีช่วยรอดตาย

19 ต.ค. 66

ของดีช่วยรอดตาย! หนุ่มแรงงานไทยในอิสราเอล เล่านาทีชีวิตถูกยิงนอนรอความตาย เชื่อรอดตายเพราะพุทธคุณหลวงพ่อเงินคุ้มครอง

19 ต.ค.2566 มีความคืบหน้าของหนุ่มแรงงานไทย ชาวจังหวัดนครพนม ในประเทศอิสราเอล ถูกกลุ่มฮามาสยิงได้รับบาดเจ็บ คือ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม โดยก่อนนี้นางวชิรา นามบุญ อายุ 37 ปี ภรรยา ออกมายืนยันสามีถูกยิงจริง พร้อมขอความช่วยเหลือ ผ่านไปยังรัฐบาลไทยและสถานเอกอัครราชทูต เร่งช่วยเหลือกลับเมืองไทย

เนื่องจากมีการยืนยันว่า สามีถูกกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ในปาเลสไตน์ บุกภาคพื้นดินกราดยิงในแคมป์คนงาน คมกระสุนทะลุต้นขาซ้าย 1 นัด และหน้าท้องอีก 1 นัด โชคดีมีทหารอิสราเอลเข้าช่วยเหลือทันท่วงที นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล จึงรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ ล่าสุดได้เดินทางกลับถึงบ้านเกิด สู่อ้อมกอดครอบครัวได้เจอหน้าลูกชายทั้ง 2 คน โดยเฉพาะลูกชายคนเล็ก วัย 4 ขวบ เพิ่งได้เจอหน้าพ่อเป็นครั้งแรก เนื่องจากนายชาตรีไปทำงานอยู่อิสราเอลตั้งแต่ภรรยาตั้งครรภ์ลูกคนเล็กได้ 3 เดือน

ของดี

ส่วนใหญ่ได้พูดคุยกันทางแชต-วีดีโอคอล หลังไปทำงานในอิสราเอล นานกว่า 4 ปี เหลือสัญญาจ้างอี ก1 ปีแต่จำเป็นต้องกลับมาก่อนกำหนด ถึงแม้จะยังมีภาระหนี้สิน ซ้ำร้ายยังถูกยิงบาดเจ็บปางตายคาดว่าจะต้องรักษาอีกกว่าครึ่งปี จึงจะหายเป็นปกติ

สำหรับยอดแรงงานไทยในอิสราเอล ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากแรงงานจังหวัดนครพนมว่า ได้เดินทางกลับมาถึงไทยแล้วกว่า 50 คน และทยอยเข้าไปรายงานยืนยันตัวตน ที่สำนักงานฯ แต่ยังมีสูญหายโดยขาดการติดต่ออีก 5 ราย

ทั้งนี้ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี ยอมรับว่ายังผวากับความรุนแรงในอิสราเอล ไปทำงานนานกว่า 4 ปี มีการสู้รบแทบทุกอาทิตย์แต่ไม่รุนแรงเหมือนครั้งนี้ ตอนเกิดเหตุวิ่งเข้าในหลุมหลบภัยถือเป็นเรื่องปกติที่นายจ้างสร้างไว้หลบภัย มั่นใจกลุ่มฮามาสเจตนาบุกเข้ามากราดยิงหมายเอาชีวิต ไม่หวังแค่จับตัวอย่างเดียว ตนต้องหนีเอาชีวิตรอดก่อน

ของดี

ขนาดนอนหมอบกับพื้นยังถูกยิงถึง 2 นัด ทะลุหน้าขา 1 นัด เฉียดหน้าท้อง 1 นัด คิดว่าคงจะไม่รอดแน่ สิ่งเดียวที่เชื่อว่าช่วยได้ คือปาฏิหาริย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่คุ้มครองตนรอดชีวิตคือ “เหรียญหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ห้อยคอไว้ตลอดเวลา หลังถูกยิงนอนทรมานจมกองเลือด ด้วยความเจ็บปวด เพื่อนแรงงานไทยช่วยเหลือลากเข้าไปในหลุมหลบภัยขณะรอส่งโรงพยาบาล ก็นานข้ามวัน เพื่อนๆ ต้องช่วยปฐมพยาบาลด้วยการเอาน้ำเกลือล้างแผล และห้ามเลือดเท่าที่จะทำได้ โชคดีไม่ถูกยิงเข้าจุดสำคัญ จึงเชื่อพระพุทธคุณของหลวงพ่อเงินคุ้มครอง

ต่อมามีทหารอิสราเอลมาช่วย กลับมาถึงบ้านเกิดเจอครอบครัวภรรยา และลูกชาย 2 คน เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เชื่อปาฏิหาริย์มีจริง หากถามว่าสงครามสงบจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่? ตนยอมรับยังผวากับสงครามอิสราเอล ถ้ารักษาตัวหายแล้วต้องหาทางไปประเทศอื่นที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง เพราะหากทำงานในประเทศไทย ค่าแรงต่ำไม่พอค่าครองชีพ มั่นใจแรงงานทุกคนที่ไปอิสราเอล เพราะอยากหนีความจน รู้ทั้งรู้ว่าเสี่ยงก็ต้องไป เพราะค่าแรงสูง หากรัฐบาลจะแก้ปัญหาแรงงานไทย ไปต่างถิ่นต้องแก้เรื่องค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เพราะอิสราเอลจ่ายค่าแรงสูงชั่วโมงละ 30 เชคเกลๆ ละ 10 บาทไทย ไม่รวมโอทีก็รับเดือนละ 40,000-50,000 บาท แต่ไทยค่าแรงแค่วันละ 300 บาท ทางออกของคนจน คือต้องไปทำงานต่างประเทศ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส