มาแล้ว! 2 กัปตันการบินไทย อดีตนักบิน ทอ. อาสาร่วมปฏิบัติการอพยพ คนไทย

17 ต.ค. 66

2 กัปตันการบินไทย อดีตนักบินกองทัพอากาศ อาสาร่วมปฏิบัติการ อพยพคนไทยจาก อิสราเอล ตามคำสั่ง เรียกกำลังพลสำรอง กองทัพอากาศ 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ต.ค. 66 พล.อ.ต. บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ กองทัพอากาศ เรียกกำลังพลสำรอง ซึ่งเป็นอดีตนักบินของ กองทัพอากาศ มาปฏิบัติภารกิจช่วยอพยพ คนไทยจาก อิสราเอล ภายหลังเกิดเหตุภัยการสู้รบว่า พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ลงนามคำสั่งเรียกกำลังพล โดยมีรายละเอียดว่า ด้วยทางราชการมีความจำเป็นต้องทำการเรียกกำลังพล เพื่อปฏิบัติราชการของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็น กำลังพลสำรอง ประเภทนายทหารสัญญาบัตร เหล่านักบิน สังกัดกองทัพอากาศ เข้ารับการเรียกพล เพื่อปฏิบัติราชการในการอพยพ คนไทยใน อิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 16-31 ต.ค. 66 จำนวน 2 คน ได้แก่ น.ต.ชนัน เชื้อเย็น ปัจจุบันทำงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กัปตันเครื่องบินแอร์บัส A330/350 และ น.ต.เจริญชัย กังสมุทร ปัจจุบันทำงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กัปตันเครื่องบิน แอร์บัส  A330/350 การบินไทย ซึ่งทั้งสองคนมีประสบการณ์ในการบินเครื่องบินแอร์บัส A-340 มาก่อน 

2 กัปตันการบินไทย อดีตนักบินกองทัพอากาศ

พล.อ.ต. บุญเลิศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้นักบินทั้งสองคนได้เข้ามารายงานตัวกับ กองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในภารกิจครั้งนี้ เพราะการบินไปประเทศ อิสราเอล แต่ละเที่ยวบินจะต้องใช้นักบินทั้งหมด 9 นาย แต่กองทัพอากาศมีนักบิน เครื่องบินแอร์บัส A-340 เพียง 17 นาย ทำให้ไม่เพียงพอ หากต้องทำการบินเพิ่มขึ้น ส่วนจะมีการเรียกกำลังพลสำรองที่เป็นอดีตนักบินของ กองทัพอากาศมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เราจะต้องดูสถานการณ์ก่อน 

2 กัปตันการบินไทย อดีตนักบินกองทัพอากาศ

เมื่อถามว่า การทำการบินไปประเทศ อิสราเอลในครั้งถัดไป จะต้องยังคงบินอ้อมอยู่หรือไม่  พล.อ.ต. บุญเลิศ กล่าวว่า เรื่องเส้นทางการบิน เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินการประสานงานขอบินผ่านน่านฟ้าในแต่ละประเทศ ซึ่งตอนนี้เส้นทางการบินไป อิสราเอล กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานขอให้เครื่องบินกองทัพอากศไทยบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ 

พล.อ.ต. บุญเลิศ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค. 66) เวลา 09.00 น. เครื่องบินแอร์บัส A-340 กองทัพอากาศ จะออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. เพื่อทำการบินไปรับ คนไทยที่ อิสราเอลอีกครั้ง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส