เรือแข่ง 1 8 ฝีพายในงานแข่งเรือยาวประเพณีอุ้มพระดำน้ำล่มกลางแม่น้ำ

15 ต.ค. 66

นาที เรือล่ม ในงาน แข่งเรือยาว ประเพณี อุ้มพระดำน้ำ 18 ฝีพายลอยคอเข้าฝั่ง หวิดกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรมเหมือนปี 2559


วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความ “แข่งเรือทวนน้ำเพชรบูรณ์เรือล่มขอให้ทุกคนปลอดภัย" พร้อมคลิปนาทีเกิดเหตุขณะเรือยาวที่จะใช้แข่งขันพายเรือทวนน้ำได้เกิดล่มลงกลางลำน้ำป่าสัก บริเวณหน้าวัดไตรภูมิ จนฝีพายหลายชีวิตต่างกระเสือกกระสนว่ายน้ำเข้าฝั่ง บางส่วนก็ลอยคอตามกระแสน้ำเชี่ยวไปพร้อมกับเรือ

ท่ามกลางเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจของผู้คนที่มาชมการแข่งขันและนักท่องเที่ยวมาที่มาชมงานอุ้มพระดำน้ำเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งยกเลิกการแข่งขันพายเรือทวนน้ำ หน้าวัดไตรภูมิ เนื่องจากระดับน้ำมีความสูงและไหลเชี่ยวแรง อาจเกิดอันตรายและไม่ปลอดภัยต่อผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้ คณะกรรมการและผู้จัดการทีมได้ประชุมกันแล้วมีมติขอยกเลิกการแข่งขันพายเรือทวนน้ำวัดไตรภูมิ ทั้ง 2 รายการ 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณท่าน้ำวัดไตรภูมิ อำเภอเมือง เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันพายเรือทวนน้ำประเภทเรือสั้น 18 ฝีพาย และเรือยาว 25 ฝีพาย ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำหนึ่งเดียวในโลก

ซึ่งหลังเกิดเหตุนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้เรียกคณะกรรมการจัดการแข่งขันประชุมทันที ก่อนได้ข้อสรุปสั่งยุติการแข่งกัน โดยทุกคนที่ประสบเหตุต่างปลอดภัยดี

สวนสาเหตุของการประสบอุบัติเหตุเรือ 18 ฝีพายล่มในขณะแข่งขัน เนื่องจากเรือลำดังกล่าวเกิดพายเข้าผิดร่องน้ำ ทำให้ท้ายเรือถูกกระแสน้ำพัดจนบังคับเรือไม่อยู่ เรือเกิดขวางคลองที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว จึงถูกพัดจนจม ขณะที่เรือถูกกระแสน้ำพัดไปชนเข้ากับตอม่อสะพานข้ามแม้น้ำจนชำรุดเสียหายนับแสนบาท ส่วนลูกเรือทั้ง 18 ฝีพาย ต่างพากันว่ายน้ำหนีตาย เพราะเกรงจะกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรมเหมือนกับเหตุการณ์เรือแข่ง 25 ฝีพายที่ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสัก พัดจนล่มเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2559 โดยครั้งนั้นมีฝีพายต้องจมน้ำเซ่นชีวิตถึง 2 รายด้วยกัน

จากการสอบถามร้อยโท ธวัตร ช่วยทอง อายุ 60 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะการแข่งขันบังเอิญว่าท้ายเรืออีกลำท้ายตกน้ำแล้วเสียการทรงตัว จังหวะน้ำเชี่ยวไหลแรงเข้าเรือ ซึ่งระหว่างนั้นเรือท้องแบนพยายามเข้าช่วย แต่กระแสน้ำแรงช่วยไม่ได้ เลยล่องเข้าไปใต้สะพานจนเรือแตกทั้งลำ ซึ่งปีนี้ถือว่าน้ำมากน้ำไหลแรงกว่าปีที่ผ่านมา รู้สึกเห็นใจลูกเรือเพราะอันตรายสุดๆ สังเกตจากมวลน้ำที่ไหลจะไหลแรงมาก โดยเรือที่เกิดอุบัติเหตุจะอยู่ร่องน้ำฝั่งซ้ายพอท้ายตกน้ำเรือเลยเสียการทรงตัว โดยตอนเกิดเหตุเป็นช่วงกำลังแข่งขันกันมา เรือกำลังใช้ความเร็ว ซึ่งได้แข่งขันกันไปแล้ว 4 คู่กำลังเริ่มคู่ที่ 5

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส