แรงงานไทย ลงทะเบียนขอกลับเพิ่ม 5,174 คน ขณะที่  64 คนยังไม่กลับ

11 ต.ค. 66

แรงงานไทย ลงทะเบียนขอกลับเพิ่ม 5,174 คน ขณะที่  64 คนยังไม่กลับ ด้าน ก.แรงงาน พร้อมจ่ายเงินเยียวยา 15 คนชุดแรก รายละหมื่นห้า 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ต.ค. 66 ที่ กระทรวงการต่างประเทศ  นาง กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะ โฆษก กระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การสู้รบใน อิสราเอล และกรณีการช่วยเหลือ แรงงานไทย ภายหลังการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินว่า  

ขณะนี้มี แรงงานไทยลงทะเบียนกลับประเทศ 5,174 คน ส่วนผู้ที่แสดงความจำนงยังไม่กลับ 64 คน ส่วนการอพยพ แรงงานไทยรอบแรกวันพรุ่งนี้ ( 12 ต.ค. 66) จำนวน 15 คน จะออกเดินทางคืนนี้เวลา 21.45 น. โดยสายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 ถึงไทยเวลา 10.30 น. วันที่ 12 ต.ค. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรอบ 2 คือวันที่ 14 ต.ค. 66 เครื่องบินกองทัพอากาศจะบินไปถึงวันที่ 15 ต.ค. 66 และจะมาถึงไทยวันที่ 16 ต.ค. 66 เวลาประมาณ 04.00 น. จำนวน 120-140 คน ขณะที่รอบ 3 จะเป็นการเดินทางกลับประเทศ โดยสารการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 วันที่ 18 ต.ค. 66 จำนวน 80 คน จะถึงไทยวันที่ 19 ต.ค. 66 เวลา 11.00 น. อีกทั้งจะเตรียมเที่ยวบินของกองทัพอากาศเที่ยวถัดไปอาจเป็นวันที่ 24 ต.ค. นี้ แต่หากระหว่างนี้มีที่นั่งของสายการบินพาณิชย์ว่างอีกเราก็จะจองที่นั่งให้หมด เพื่อทยอยอพยพเป็นระยะๆ 

นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดี กรมการกงสุล กล่าวว่า พรุ่งนี้เป็นข่าวดีที่ แรงงานไทย 15 คนจะเดินทางมาถึงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมการกงสุล จะอำนวยความสะดวกให้ที่สนามบิน มีผู้แทนรัฐบาล และหน่วยงานต่างๆ ไปรอรับเพื่อให้กำลังใจ โดย 15 คน จะผ่าน ตม. และรับสัมภาระตามปกติก่อนเดินทางออก เราจะทำให้รวดเร็วและราบรื่นที่สุด จากนั้นกระทรวงคมนาคมจัดรถบัสให้เดินทางไป สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสุขภาพ และกระทรวงแรงงานจะมอบเงินเยียวยาที่นั้น ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป 

นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจการราชกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ตรวจสอบแล้วพบว่าทั้ง 15 คนเป็นสมาชิกกองทุนฯทั้งหมด เราจะจ่ายให้ 15,000 บาท ส่วนกรณีบาดเจ็บหรือพิการ เราจะรับคำร้องไว้ว่าจะต้องเยียวยาเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนี้กระทรวงแรงงานได้รับการติดต่อจากญาติเยอะพอสมควร ทางกระทรวงแรงงานจึงได้จัดรถให้ญาติมารับแรงงาน ที่ท่าอากาศยานสุรรณภูมิ พร้อมรับส่งแรงงานไทยพร้อมญาติกลับภูมิลำเนาไปพร้อมกันด้วย 

เมื่อถามว่า แรงงานไทยมีความกังวลว่ายังไม่ได้รับค่าจ้าง นายสมาสภ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานที่อต้งดำเนินการติดตามเงินค่าจ้างที่ค้างจ่าย แต่ขณะนี้อยู่ในภาวะสงคราม แต่ก็เป็นหนี้ที่ต้องชำระ กระทรวงแรงงานไม่ปลอยให้ผ่านไป แต่ก็ต้องให้เวลานายจ้างด้วย ทั้งนี้อยากให้แรงงานได้สบายใจว่าเงินทุกบาทที่เราทำงานจะต้องได้รับ 

เมื่อถามว่า แรงงานที่ออกมาแล้ว จะสามารถขอกลับเข้าไปทำงานที่ อิสราเอลใหม่ได้หรือไม่ นายสมาสภ์ กล่าวว่า นโยบาย รมว.แรงงานชัดเจนว่าเราจะพยายามนำแรงงานไทยที่ออกมากลับเข้าไปทำงานที่อิสราเอลอีก แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับอิสราเอลด้วย ซึ่งทราบว่าท่านทูตฯพยายามเจรจาอยู่ควบคู่กันไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส