พระประวัติ เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน เจ้าชายรูปงาม ติดดิน ขวัญใจสาวๆ และชาวโซเชียล

10 ต.ค. 66

พระประวัติ เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน เจ้าชายรูปงาม ติดดิน มากความสามารถ ขวัญใจสาวๆ และชาวโซเชียล

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเจ้าชายที่เป็นขวัญใจสาวๆ และชาวโซเชียล มียอดผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 2.4 ล้านคน สำหรับ “เจ้าชายอับดุล มาทีน” แห่งบรูไน เพราะนอกจากจะมีพระสิริโฉมที่หล่อเหลา คมเข้ม ยังเปี่ยมไปด้วยพระปรีชาสามารถ และการวางพระองค์ก็เรียบง่าย ติดดินอีกด้วย

335484_0

พระประวัติ เจ้าชายอับดุล มาทีน

• ประสูติวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2534
• สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ปาดูกาเซอรีเบอกาวันซุลตัน (Paduka Seri Begawan Sultan Science College)
• สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนนานาชาติเจอรูดง (Jerudong International School)
• สำเร็จการศึกษาหลักสูตรกองทัพบกโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์
• สำเร็จศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการเมืองระหว่างประเทศ ณ วิทยาลัยคิงส์ (King’s College)
• สำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยบูรพาคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา (SOAS) มหาวิทยาลัยลอนดอน (University of London)

335477_0

เจ้าชายอับดุล มาทีน ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาละห์ และอดีตพระมเหสีเป็งงีรัน อิสตรี ฮัจญะห์ มาเรียม ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์แรกที่รับพระยศทางทหาร จากการสำเร็จการศึกษาหลักสูตรกองทัพบก โดยมีพระยศเป็น ร้อยตรี ทรงเป็นนักกีฬาโปโล และทรงเคยคว้าเหรียญทองแดง 2 เหรียญให้กับบรูไนในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อปี 2560

เจ้าชายอับดุล มาทีน โปรดที่จะแต่งพระองค์อย่างเรียบง่าย ชอบสวมเสื้อเชิ้ตกางเกงยีนส์ จะใส่สูท แต่งกายอย่างเป็นทางการก็เมื่อออกงานเท่านั้น โปรดฟังแนวเพลงป็อป ทรงตีกลองและเล่นกีตาร์ได้ ส่วนอาหารไทยที่โปรดคือ "ลาบ" เพราะชอบเสวยอะไรที่เผ็ดๆ รสจัด

335483_0

พระองค์ทรงคบหากับ อนิชา อีซา-คาเลบิก (Anisha Isa-Kalebic) หญิงลูกเสี้ยวโครเอเชีย สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบาธ และเป็นหลานสาวของเปฮิน ดาโต ฮาจี อีซา ที่ปรึกษาองค์สุลต่าน และผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินรอยัลบรูไน

ล่าสุด พระองค์ทรงประกาศข่าวดีเตรียมเข้าพระราชพิธีเสกสมรส เป็นเวลาทั้งสิ้น 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2024 เป็นพระราชพิธีสู่ขอ ณ พระราชวังอิสตานา นุรุล อิมาน ตามด้วยพิธีบรรเลงโดยวงมโหรีเริ่มการฉลองเสกสมรสตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ณ หอพระราชพิธี กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน จากนั้นจะประกอบพระราชพิธีพระราชทานแป้งและของทูลพระขวัญแก่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวในวันที่ 10 มกราคม

335482_0

ขณะที่พระราชพิธีเสกสมรสแบบอิสลามจะมีขึ้นในวันที่ 11 มกราคม ณ มัสยิดสุลต่าน โอมาร์ อาลี ไซฟุดดิน จากนั้นในวันที่ 14 มกราคม จะมีงานเลี้ยงฉลองพระราชพิธีเสกสมรสและขบวนพาเหรดรอบกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน จากนั้น ทั้งคู่จะเคลื่อนขบวนผ่านเมืองหลวงบันดาร์เสรีเบกาวัน โดยวันที่ 15 มกราคม จะมีการจัดพระราชพิธีพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารช่วงค่ำ และมีพิธีบรรเลงดนตรีโดยวงมโหรีเป็นการสิ้นสุดพระราชพิธีเสกสมรสในวันที่ 16 มกราคม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม