ดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรแล้วเรียบร้อย

9 ต.ค. 66

ดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง วันที่ 9 ต.ค. เวลา 08.36 น. แล้วเรียบร้อย “ศุภมาส” ขอบคุณนายกฯ เศรษฐาและประชาชนที่ให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลา 08.36 น.ของวันที่ 9 ต.ค.นื้ จะมีการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งที่ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ GISTDA Arianespace และ AIRBUS ได้พบสาเหตุการยุติการนำส่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลา 08.36 น.ว่าเกิดจากการที่ ในช่วง 14 วินาทีสุดท้าย ระบบได้ตรวจพบความผิดปกติเล็กน้อยของสัญญาณจากอุปกรณ์สำหรับการนำส่งซึ่งมีการตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับได้ไว้เข้มงวดมาก ระบบจึงตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งหลังจากวิเคราะห์ถึงที่มาและแก้ปัญหาแล้วถึง Arianespace ยืนยันว่าพร้อมที่จะนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง

โดยพี่น้องชาวไทยร่วมกันเป็นกำลังใจและติดตามชมย้อนหลังการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 กันอีกครั้งตามกำหนดการใหม่นึั ซึ่ง GISTDA ได้จัดเตรียมไว้ผ่าน Live Streaming ของทาง GISTDA youtube: https://www.youtube.com/@GISTDAspace และ GISTDA Facebook page: https://www.facebook.com/gistda ตั้งแต่เวลา 08.00 - 09.30 น. ทั้งนี้ ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่สนใจร่วมแชร์ Live Streaming ได้จากช่องทางหลักของ GISTDA ที่แจ้งไว้ข้างต้นได้ โดยจะมีวิศวกรดาวเทียมที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญร่วมบรรยายตลอดรายการ

“ในนามของกระทรวง อว. ขอกราบขอบพระคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ให้กำลังใจและการสนับสนุนทุกอย่าง และขอขอบคุณที่คนไทยสนใจให้ความสำคัญ และติดตามกับการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ภารกิจนี้ไม่ใช่เป็นของกระทรวง อว. แต่เป็นภารกิจของประเทศ” รมว.กระทรวง อว.กล่าว

ดาวเทียมสำรวจโลกรายละเอียดสูงดวงแรกของประเทศ และเป็นดาวเทียมฝีมือคนไทย ในชื่อ THEOS 2

ดาวเทียมดวงนี้ เป็นดาวเทียมสำรวจโลก หรือ Earth observation satellite หนึ่งในสองดวงที่อยู่ภายใต้โครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา ที่ดำเนินการโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  หรือ GISTDA ได้ถูกพัฒนาขึ้นจากวิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ออกแบบและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology หรือ SSTL ณ สหราชอาณาจักร เป็นเวลากว่า 2 ปี ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก SSTL ให้ทีมวิศวกรดาวเทียมไทยพัฒนา payload ที่ 3 เองทั้งหมด ควบคู่กับการพัฒนาดาวเทียม ตั้งแต่การเขียนแบบร่าง ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ รวมถึงประกอบเข้ากับตัวดาวเทียม payload ที่ 3 ที่ว่าก็คือ “ระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ” ประกอบด้วย กล้องถ่ายภาพโลก กล้องถ่ายภาพดาวเทียม อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์ และอุปกรณ์จีพีเอส

THEOS 2 จึงถือเป็นดาวเทียมสำรวจดวงแรกของประเทศไทยในระดับ Industrial Grade ที่วิศวกรดาวเทียมไทยได้มีส่วนสำคัญในออกแบบและพัฒนาร่วมกับองค์กรต่างประเทศ

ในเรื่องของวัสดุของดาวเทียม มีวัสดุหลัก 3 ประเภท ได้แก่ อลูมิเนียมเกรดพิเศษ แผ่นผนังรังผึ้ง และคาร์บอนไฟเบอร์ วัสดุอลูมิเนียมจะถูกออกแบบเป็นโครงสร้างหลักของดาวเทียม เพื่อใช้เป็นโครงหลักในการยึดอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน และยังเป็นส่วนที่รับแรงมากที่สุดของดาวเทียม ส่วนแผ่นผนังรังผึ้ง และคาร์บอนไฟเบอร์จะเป็นโครงสร้างของแผงโซลาเซลล์ด้านนอก ที่เน้นให้มีน้ำหนักเบา และแข็งแรงเพียงพอต่อการใช้งาน ทั้งนี้การเลือกใช้วัสดุแต่ละชนิด จะถูกออกแบบให้สอดคล้องกับคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละวัสดุ เพื่อลดน้ำหนักโดยรวมของดาวเทียม รวมถึงลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ออกแบบ ผลิต ประกอบ และทดสอบดาวเทียม

ดาวเทียม THEOS 2 เป็นดาวเทียมสำรวจโลก ประเภทวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) ที่โคจรอยู่ในห้วงอวกาศด้วยความสูง 621 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก โดยปกติกลุ่มดาวเทียมประเภท LEO นี้ จะมีความสูงการโคจรไม่เกิน 2,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก แตกต่างจากกลุ่มดาวเทียมอื่นๆ เช่น ดาวเทียมสื่อสารที่มีความสูงวงโคจรเหนือพื้นโลกประมาณ 36,000 กิโลเมตร

จะโคจรผ่านประเทศไทยวันละ 4 รอบ แบ่งเป็นช่วงเวลากลางวัน 2 รอบ และช่วงเวลากลางคืนอีก 2 รอบ เมื่อดาวเทียม THEOS 2 โคจรผ่านประเทศไทย สถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียมซึ่งตั้งอยู่ที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จะทำการเชื่อมต่อกับดาวเทียม THEOS 2 เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลภาพที่ดาวเทียมถ่ายและบันทึกไว้บนตัวดาวเทียม อัพโหลดคำสั่งถ่ายภาพสำหรับภารกิจใหม่ รวมถึงตรวจสอบสุขภาพโดยรวมของดาวเทียม โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 15 นาที

ดาวเทียมดวงนี้ มีวงโคจรแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (Sun Synchronous Orbit) ซึ่งเป็นระนาบการโคจรในแนวเหนือใต้ ประกอบกับการหมุนตัวของโลกเป็นปัจจัยที่ทำให้ดาวเทียมสามารถเข้าถึงทุกพื้นทั่วโลก โดยดาวเทียม THEOS 2 ถูกออกแบบให้มีแนวการถ่ายภาพ 386 แนววงโคจร และทุกๆ 26 วันดาวเทียมจะโคจรกลับมายังตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ดาวเทียม THEOS-2 ยังมีความสามารถในการเอียงกล้องเพื่อถ่ายภาพ ทำให้สามารถถ่ายภาพในพื้นที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องรอถึง 26 วันเพื่อถ่ายภาพซ้ำ ณ พื้นที่เดิม

ศักยภาพดาวเทียมฝีมือคนไทยดวงนี้ สามารถถ่ายภาพและผลิตภาพสีรายละเอียดสูงมากในระดับ 50 เซนติเมตร สามารถถ่ายภาพและส่งข้อมูลกลับมายังสถานีภาคพื้นดินได้ไม่ต่ำกว่า 74,000 ตารางกิโลเมตรต่อวัน และข้อมูลที่ได้นั้น สามารถนำมาพัฒนาให้เป็นข้อมูลสามมิติได้ และนำไปผลิตแผนที่มาตราส่วนใหญ่ได้ถึง มาตราส่วน 1 : 1000

ด้วยรายละเอียดภาพ 50 เซนติเมตรต่อพิกเซล นอกจากจะเห็นลักษณะของวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 50x50 เซนติเมตรแล้ว ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพของวัตถุนั้นๆด้วย เช่น ชนิดของต้นไม้ สีและประเภทของรถยนต์ สภาพของตัวอาคาร ลักษณะความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ช่วยให้การวางแผนบริหารจัดการการเกษตร การบริหารจัดการน้ำ การจัดการภัยธรรมชาติ การจัดการเมือง และทรัพยากรธรรมชาติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส