ชูศักดิ์ ศิรินิล ชี้ต้องคิดรอบคอบ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง

6 ต.ค. 66

 

ชูศักดิ์ ศิรินิล ชี้ต้องคิดรอบคอบ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง แนะต้องระมัดระวัง อย่าให้ ร่างกฎหมายสร้างความขัดแย้งในสังคม 

วันที่ 6 ต.ค. 66 นาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ. ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองของ พรรคก้าวไกลว่า 

ในส่วนของ พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการหารือกัน ว่าสมควรจะยื่นร่างกฏหมายประกบหรือไม่ เพราะความคิดเห็นของพรรคยังคงมีความหลากหลาย หากพูดถึงนิรโทษกรรมอาจดูเหมือนว่า พรรคเพื่อไทยจะตกเป็นจำเลยในอดีต 

นาย ชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า แต่ส่วนตัวแสดงความเห็นว่า การนิรโทษกรรมมีสิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง อย่าให้ร่างกฏหมายนั้นไปสร้างความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น จนกลายเป็นประเด็นใหม่ของความขัดแย้งในสังคม เพราะปัญหายังไม่จบว่าอะไรคือคดีการเมือง หรืออะไรคือการแสดงออกทางการเมือง ต้องหารือให้มีความชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะโต้เถียงกันไม่จบ แม้ว่าร่างของ พรรคก้าวไกลจะมีคณะกรรมการขึ้นมาวินิจฉัยคดีได้เข้าหลักเกณฑ์ 

"เช่นจะรวมคดีอะไรบ้าง 112 เอาไหม 113 เอาไหม 114 เอาไหม คดีชุมนุมทางการเมืองรวมถึงอะไรบ้าง ควรจะพูดเรื่องนี้กันให้จบ ให้ตกผลึกไม่เช่นนั้นนำเข้าไปพิจารณาจะเป็นปัญหาความขัดแย้ง แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยขณะนี้จะต้องนำไปหารือกันในพรรคว่าควรจะดำเนินการอย่างไร" นาย ชูศักดิ์ กล่าว 

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกลเห็นว่าเรื่องนี้จะเป็นก้าวแรกของการหยุดนิติสงครามว่า โดยหลักการความขัดแย้งหากยุติลงได้ก็เป็นเรื่องดี แต่ปัญหาที่จะต้องตอบคือยุติลงจริงหรือไม่หรือจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเติมมากขึ้น เรื่องนี้ต้องคิดให้ดีให้รอบคอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม