คอนโทรล ดาต้า ตอกย้ำผู้นำด้าน System Integrator ชู 2 โซลูชันใหม่

6 ต.ค. 66

คอนโทรล ดาต้า ตอกย้ำผู้นำด้าน System Integrator ชู 2 โซลูชัน Biometric และ Digital Identity ตั้งเป้าทรานส์ฟอร์มประเทศไทย

นายทวีศักดิ์ นิลวัชรมณี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือกลุ่มซีดีจี ผู้ให้บริการระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลสำคัญต่อหลายธุรกิจ ทำให้ System Integrator หรือ SI มีบทบาทและความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าตลาดของธุรกิจ SI จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด และด้วยเป็นผู้นำในธุรกิจการให้บริการระบบเทคโนโลยีเพื่อดิจิทัลเซอร์วิส แก่ภาครัฐและเอกชนมากว่า 55 ปี ทำให้มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบอัตลักษณ์บุคคล (Biometric Solution) การจัดการระบบข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลขนาดใหญ่ ทั้งภาพใบหน้า ลายพิมพ์นิ้วมือ และระบบเอกลักษณ์ทางดิจิทัล (Digital Identity Solution) สำหรับทำธุรกรรมออนไลน์ที่ต้องการการยืนยันตน ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เช่น ธุรกรรมทางการเงิน ธุรกรรมจดแจ้งทางราชการ เป็นต้น รวมถึงประสบการณ์พัฒนาระบบบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐ

“ในครึ่งแรกของปี 2566 บริษัทฯ ได้ส่งมอบโซลูชันที่ให้บริการตามความเชี่ยวชาญทั้งด้านระบบอัตลักษณ์บุคคล และระบบเอกลักษณ์ทางดิจิทัลให้กับกรมการปกครอง ในการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน Thai Digital Identity (ThaID) หรือ ไทยดี ทำให้ประชาชนคนไทยสามารถใช้แอปพลิเคชันไทยดี แสดงตนและยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์หรือรับบริการกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่าง ๆ ได้ ตามมาตรฐานความปลอดภัยในการออกแบบและพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน อีกทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งได้รับผลตอบรับจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี โดยกรมการปกครองได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 ประเภทนวัตกรรมการบริการ ระดับดีเด่นจากโซลูชันนี้” นายทวีศักดิ์กล่าว

นายทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากระบบเอกลักษณ์ทางดิจิทัล ยังได้พัฒนาระบบบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ (DOPA Linkage Center) ซึ่งเป็นระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนของส่วนราชการกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เพื่อช่วยหน่วยงานต่าง ๆ เชื่อมโยง ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้รับบริการแทนการเรียกสำเนา ทำให้ลดงานของเจ้าหน้าที่ ประหยัดเวลาในการตรวจสอบเอกสาร ลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูล ลดเวลาในการทำธุรกรรม เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลภาครัฐที่จัดเก็บตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน รวมถึงเป็นการปรับงานบริการให้ง่ายต่อเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องจัดเก็บหรือตรวจสอบเอกสารด้วยตนเอง ลดค่าใช้จ่าย และที่สำคัญคือช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานภาครัฐให้ได้รับบริการที่ง่าย ถูกต้อง สะดวกรวดเร็วขึ้น”

นอกจากนี้ ยังได้มีโซลูชันอื่น ๆ อาทิ e-Transcript & e-Timestamp Solution บริการการสร้างเอกสารทางการศึกษาในรูปแบบดิจิทัลและระบบการลงคะแนนออนไลน์ (Digital-Voting) โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาระบบลงคะแนนออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการลงคะแนนให้มีความสะดวกรวดเร็ว มุ่งเน้นการยืนยันตัวตนที่มีความปลอดภัยน่าเชื่อถือสูง มีการเข้ารหัสข้อมูลการลงคะแนนแบบลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลระบบและฐานข้อมูล ไม่สามารถอ่านหรือแก้ไขข้อมูลได้ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี บริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือกลุ่มซีดีจี ผู้ให้บริการระบบเทคโนโลยีดิจิทัล มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายที่จะเป็นส่วนสำคัญในการทรานส์ฟอร์มประเทศไทย ไปสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการบริการประชาชนของภาครัฐที่จะก้าวไปสู่การเป็นหน่วยงานบริการทางดิจิทัล (Government e-services) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย พร้อมสนับสนุนภาครัฐตามแผนพัฒนาภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย โดยปักธงเป็นผู้นำด้านความเชี่ยวชาญที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุดในประเทศด้านระบบอัตลักษณ์บุคคล และระบบเอกลักษณ์ทางดิจิทัล พร้อมเดินหน้าพัฒนาต่อยอดการบริหารจัดการข้อมูลด้วยความเชี่ยวชาญ มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย พร้อมส่งมอบโซลูชันและบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าและสังคมต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม