วราวุธ ดัน คนไร้บ้านมีอาชีพติดตัว ปี 79 ทุกคนต้องมีที่อยู่

3 ต.ค. 66

วราวุธ เผย คนไร้บ้านหากไม่มีงานทำ ช่วยออกค่าที่พักอาศัยให้ ครึ่งนึง แต่อีกครึ่งผู้ไร้บ้านต้องออกเอง พม.จะช่วยหางานและฝึกอาชีพให้คนไร้บ้าน คนตกงาน ปี 79 ทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้พูดถึง กรณีที่กระทรวงผลักดันนโยบาย จ่ายค่าเช่าบ้านคนละครึ่ง เพื่อสนับสนุนชาวบ้านให้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมว่า นโยบาย ดังกล่าวกรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการดำเนินการมา 1 ปี มีผู้เข้าโครงการเพียง ไม่ถึง 100 คน ซึ่งโครงการนี้ จะสนับสนุน เงินครึ่งหนึ่ง ให้กับผู้ที่ไร้บ้าน ที่เป็นการเช่าบ้านไม่เกิน 2,000 บาทถึง 3,000 บาท 

โดยเงื่อนไขที่จะเข้าร่วมโครงการคือ ต้องเป็นผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย และไม่มีงานทำ เป็นการใช้บ้านเช่าที่มีราคาถูก และหากไม่มีงานทำกระทรวงก็จะร่วมมือกับภาคเอกชน ออกเงิน ค่าเช่าบ้านให้ครึ่งหนึ่งและหางานให้ สอนอาชีพ เพื่อช่วยลดปัญหาให้ประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยมีที่อยู่

และอยากให้มีอาชีพมีงานติดตัว จะได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ โดยผู้ที่เข้าเงื่อนไขสามารถสมัครเข้าโครงการได้ ตามแผนของกระทรวง เพิ่งเริ่มเมื่อปีที่แล้ว และตามเป้าหมายของกระทรวง ภายในปี 2579 ทุกคนที่ไร้บ้านจะต้องมีที่อยู่อาศัย

นายวราวุธ กล่าวว่าสถานการณ์คนไร้บ้านปัจจุบันใน กทม. มีปริมาณมากขึ้น จึงถือเป็นภารกิจหนึ่งของ พม. ที่อยากให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย และมีรายได้ ที่ไม่ใช่งานประจำ โดยหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินตัวเลข ที่ชัดเจน และแม่นยำ ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส