น้ำเริ่มท่วมในหลายจังหวัด เตือนประชาชนเฝ้าระวัง

30 ก.ย. 66

น้ำเริ่มท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่เร่งทำการช่วยเหลือ

พบรายงานน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือในหลายจังหวัด โดยในจังหวัดสุโขทัย น้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอกล้นสปิลเวย์ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ม.1 ต.ราวต้นจันทร์กว่า 50 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางเข้าออกบ้านได้ต้องใช้เรือจากกู้ภัยช่วยในการเดินทาง โดยมีปริมาณน้ำสะสมเกินความจุจนล้นสปิลเวย์ ทำให้มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอกไหลผ่าน อ.ทุ่งเสลี่ยม เข้าสู่ อ.ศรีสำโรง บริเวณ ต.บ้านซ่าน ม.1 บ้านคลองป่าไผ่  น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 50 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรหลายร้อยไร่ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูง 50 ซม.ถึง 1 เมตร ทำให้การสัญจรไปมาถูกตัดขาด ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต้องอาศัยเรือท้องแบนจากทีมกู้ภัยข่าวภาพที่มาให้การช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ขณะนี้เริ่มขาดแคลนน้ำดื่มและอาหารเนื่องจากการเดินทางเข้าออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก และระดับน้ำที่ท่วมขังยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ขณะที่ใน จ.เพชรบูรณ์ เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้น้ำไหลหลากจากเทือกเขขาลงแม่น้ำป่าสัก เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่อำเภอหล่มสักมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 4 หมู่บ้าน 431 ครัวเรือน โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดศรีสะอาดตำบลตาลเดี่ยวที่น้ำท่วมสูงรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้และในส่วนถนนเส้นหล่มสัก-บ้านติ้วบริเวณสี่แยกไฟแดงน้ำได้เอ่อล้นคลองชลประทานเข้าท่วมถนนระดับน้ำสูงประมาณ20เซนติเมตรทำให้รถทุกชนิดสัญจรด้วยความลำบาก ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่เร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว คาดว่าถ้าไม่มีฝนตกลงในพื้นที่สถานการณ์น่าจะกลับคืนสู่สภาวะปกติได้ในเร็ว ๆ นี้

ส่วนในพื้นที่ จ.ตาก เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ ติดต่อกันในภาคเหนือ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังหนักที่สุดที่ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ลำน้ำวังที่ไหลมาจาก จังหวัดลำปาง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ของ อำเภอสามเงา ประกอบไปด้วย ตำบลยกกระบัตร ตำบลวังหมัน ตำบลวังจันทร์ และตำบลวังไคร้ โดยกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดได้กัดเซาะแนวตลิ่งพังเสียหาย บริเวณบ้านนาตาโพ ทำให้ถนนสายวังไคร้-นาตาโพถูกตัดขาด ไม่สามามรถสัญจรไปมาได้ ทำให้การลำเลียงพืชผลทางการเกษตรติดขัด นอกจากนี้กระแสน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่สวนกล้วยไข่ สวนฝรั่ง สวนลำไย และบ้านเรือนประชาชน เสียหายเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะสวนกล้วยไข่เป็นพืชเศรษฐกิจของอำเภอสามเงา ส่งออกไปยังต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป ผลกำลังเติบโตสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงเดือนตุลาคม พฤศจิกายน ทำให้ได้รับความเสียหาย 200 – 300 ร้อยไร่

นอกจากนี้ยังพบรายงานน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ลำพูน, จ.เพชรบูรณ์, จ.พิจิตร, จ.ลำปาง และ จ.แพร่ ด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส