ปูดแผนทิ่ม “หมออ๋อง” เลื่อยขา “วันนอร์” ดัน “สุชาติ” เสียบ ประธานสภาฯ

19 ก.ย. 66

 

ปูดแผน พรรคเพื่อไทย ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทิ่ม “หมออ๋อง” หวังเลื่อยขา “วันนอร์” ดัน “สุชาติ” เสียบ ประธานสภาฯแทน 

วันที่ 19 ก.ย. 66 แกนนำ พรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงสาเหตุการโต้คารมกันไปมา ระหว่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล กรณีที่ พรรคก้าวไกล อาจตัดสินใจ ให้นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อจะได้ไม่ขัดเงื่อนไขคุณสมบัติ รองประธานสภาฯ และคุณสมบัติผู้นำฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 นั้นว่า 

การที่ พรรคเพื่อไทยออกมาโวยวาย ทั้งเรื่องข้อกฎหมาย หรือเรื่องการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามมารยาท โดยมีความพยายามกดดันให้นาย ปดิพัทธ์ ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั้น เนื่องจากทราบว่า ใครบางคนมีจุดประสงค์ทางการเมือง ที่มีการพูดกันหนาหูในสภาฯ ถึงความพยายามผลักดันนาย สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรองประธานสภาฯ ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ แทนนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯคนปัจจุบัน 

จากนั้น อาจจะเอาคนของ พรรคประชาชาติ มาเป็น รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทนนาย ปดิพัทธ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อ พรรคก้าวไกลตัดสินใจเดินหน้าชัดเจนจะเอาตำแหน่ง ผู้นำฝ่ายค้าน จึงมีความพยายามกดดันนาย ปดิพัทธ์ลาออก เพื่อให้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ว่างลง ซึ่งอาจจะได้ส่งคนของตัวเองมาแทนที่ได้ ขึ้นอยู่กับแผนว่า จะส่งขึ้นมาเป็น ประธานสภาฯ หรือตำแหน่ง รองประธานสภาฯ เป็นกระบวนการ ที่ต้องจับตาการเจรจากันภายในฟากรัฐบาล 

“สรุปคือ มีความพยายามที่จะดันใครบางคน ซึ่งตอนแรกต้องการตำแหน่ง ประธานสภาฯ แต่เนื่องจากว่าผลักดันไม่สำเร็จในตอนนั้น ณ ตอนนี้เลยมีความพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อกดดันนาย ปดิพัทธ์ ถ้าไล่เรียงไทม์ไลน์ ดีๆ ก่อนที่จะมีประเด็น ในเรื่องว่า นาย ปดิพัทธ์ จะย้ายหรือไม่ย้ายพรรค ก็มีความพยายามในการกดดันมาบ้างแล้ว”แกนนำ พรรคก้าวไกล. ระบุ 

แกนนำ พรรคก้าวไกล เปิดเผยอีกว่า เหตุผลหนึ่งที่ พรรคก้าวไกลอาจตัดสินใจ ไม่ให้นาย ปดิพัทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็เพื่อจะขวางแผนนี้ของพรรครัฐบาล แต่เพราะสมัยก่อนไม่เคยมีการกำหนดว่า รองประธานสภาฯ จะต้องเป็นฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นเหมือนในยุคนี้ ดังนั้นทางออกของ พรรคก้าวไกล เรื่องตำแหน่งรองประธานสภาฯ และ ผู้นำฝ่ายค้านที่จะต้องเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้คือ จะต้องทำตามกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ แม้ พรรคก้าวไกลจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 ระบุว่า ตำแหน่ง ผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องเป็น สส. ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส.มากที่สุด และสมาชิกไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม