น้ำป่าหลากกลางดึก 3 ชีวิตใช้สายยางรัดตัวกับเสาบ้าน รอดตายหวุดหวิด

17 ก.ย. 66

ชัยภูมิ อ่วม! น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้านเสียหายหนัก ผู้ว่าฯ ประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ตลอด 24 ชม.

พายุกระหน่ำ น้ำป่าสีแดงขุ่นไหลทะลักท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน

ลุงวัย 59 ปี เผยนาทีน้ำหลาก ใช้สายยางรัดตัวกับเสาบ้านรอดตายหวุดหวิด ผู้ว่าฯ ต้องประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในเขต อ.เทพสถิต อ.เมืองใต้เขื่อนลำประทาว และปชช.ในเขตอำเภอบำเหน็จณรงค์ ที่อาศัยอยู่ใต้เขื่อนลำคันฉู เตรียมพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำหลากน้ำท่วมเฉียบพลัน เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงในระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย.66 นี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 16 ก.ย.66ที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิได้มีฝนตกลงมาอย่างรุนแรง น้ำป่าจากเทือกเขาพญาฝ่อและเทือกเขาพังเหยไหลบรรจบกัน น้ำป่าสีแดงขุ่นที่ไหลลงจากเขาจำนวนมากได้พัดเอาท่อไม้ท่อซุงไหลลงจากเขาลงสู่พื้นที่ราบทะลักเข้าท่วมบ้านวังใหญ่ ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ เข้าท่วมบ้านเรือนชาวประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตรอย่างรวดเร็ว

ส่งผลทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 40 ครัวเรือน นอกนั้นน้ำป่าจำนวนดังกล่าวยังไหลหลากได้กัดเซาะถนนซัดบ้านเรือนประชาชนและรถยนต์รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านเสียหายและสูญหายไปกับกระแสน้ำนอกจากนี้น้ำป่าไหลหลากยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะครอบครัวของ นายประจวบ มะลิลำ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่4 บ้านวังใหญ่ ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ที่มีบ้านเรือนอยู่ด้ายล่างติดเทือกเขาพญาฝ่อ กระแสน้ำป่าสีแดงขุนไหลลงจากเขาพร้อมท่อซุงเศษทะลักเข้าซัดบ้านเรือนจนได้รับความเสียหายในช่วงกลางดึก 3 คนพ่อแม่ลูกต้องเอาเชือกผูกกร่างกายไว้กับตัวบ้านจึงเอาชีวิตรอดดมาได้หวุดหวิด

โดยนาย ประจวบ มะลิลำ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่ 4 บ้านวังใหญ่ ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิเผยนาทีชีวิตกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 ที่ผ่านมา ฝนได้ตกมาอย่างหนักช่วงตลอดทั้งคืน ในระหว่างนั้นทุกคนกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน อยู่ๆ ได้ยินเสียงโครมครามดังลั่นมาต่อเนื่อง ก็เลยลุกขึ้นมาดูเห็นขอนไม้ขนาดใหญ่ลอยมาติดหลังห้องน้ำที่อยู่ข้างๆ บ้าน และขณะนั้นก็มีมวลน้ำไหลมาอย่างรุนแรงสูงประมาณ 80 ซม.ไหลบ่าเข้ามาที่ตัวบ้านอย่างเร็ว

กระแสน้ำที่ไหลเชียวได้ซัดเอาสิ่งของที่เก็บไว้ใต้ถุนบ้านไหลหายไปตามกับกระแสน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด รถจักรยานยนต์ 2 คันใช้การไม่ได้ ห้องน้ำพังเสียหายไม่เหลือแม้เค้าโครงเดิม ในระหว่างนั้นใจหายใจคว่ำ กลัวน้ำขึ้นถึงชั้น 2 ตนจะเอาชีวิตครอบครัวรอดได้อย่างไร โดยระหว่างที่น้ำไหลบ่ามา ตนตัดสินใจใช้สายยางมัดรถจยย.และตัวเองไว้กับเสาบ้านจึงรอดมาได้หวุดหวิด สักพักใหญ่น้ำจึงได้ลดลงทำให้ตนและครอบครัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิด

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 กย.66 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่

- อำเภอภักดีชุมพล
- อำเภอบำเหน็จณรงค์
- อำเภอเมืองชัยภูมิ

ได้เฝ้าระวังรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งรวมทั้งได้มีฝนตกในพื้นที่อ่างเก็บลำปะทาวบนและอ่างเก็บน้ำลำปะทาวล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอ่างเก็บน้ำลำปะทาวล่าง มีระดับน้ำล้น Spilway สูง30 ซม.และมีน้ำไหลเข้าสู่อ่างอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงในเขตสองฝั่งลุ่มน้ำลำปะทาวไหลเข้าสู่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย. 2566 โดยมีพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิจังหวัดชัยภูมิเป็นพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

ล่าสุด น.ส.อัจฉรา อาษาสู้ นายอำเภอภักดีชุมพล ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่เกิดความเสียหายขึ้นในพื้นที่พร้อมกับให้สำรวจความความเสียหายแล้วพบว่า มีชาวบ้านที่ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้คือ หมู่ที่ 4 ต.วังทอง จำนวน 34 หลัง หมู่ที่5 ต.วังทอง จำนวน 2 หลัง หมู่11 ต.วังทอง จำนวน 1 หลัง

โดยทางอำเภอได้จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนที่บ้านวังใหญ่ ม.4 ต.วังทอง อ.ภักดีชุมพล เพื่อรับลงทะเบียนผู้ประสบภัยเพิ่มเติมและเป็นจุดรับของเครื่องอุปโภคบริโภคตลอดจนถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านตามระเบียบต่อไป

นอกนั้นยังได้รับรายงานจาก นายปัญญา จินดาวงค์ นายอำเภอเทพสถิตพร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำนันผญบ.ฯ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัยจากเหตุฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อคืนวันที่ 15 ก.ย.66 น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและท่วมถนนสัญจร

ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วและโชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายได้แก่ ม.2 ต.โป่งนก บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 5 ครัวเรือนน้ำท่วมลาดถนนสัญจรในหมู่บ้าน ม.6, ม.14 ต.บ้านไร่, ม.13 ต.โป่งนก น้ำท่วมถนนเข้าพื้นที่การเกษตรและพื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่ใน 5 ตำบลในการนี้อำเภอเทพสถิตจะเร่งสำรวจความเสียหายที่ชัดเจนและแจ้งอปท.ให้ความช่วยเหลือราษฎร

น้ำป่า ชัยภูมิ

น้ำป่า ชัยภูมิ

น้ำป่า ชัยภูมิ

น้ำป่า ชัยภูมิ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส