ครม.นัดแรก ลดค่าไฟ น้ำมัน พักหนี้ แถมเปลี่ยนจ่ายเงินเดือนข้าราชการ

13 ก.ย. 66

ครม.นัดแรก ลดค่าไฟเริ่มทันที ก.ย.นี้ - น้ำมันดีเซล ต่ำกว่า 30 บาท - พักหนี้ -แถมเปลี่ยนจ่ายเงินเดือนข้าราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีวาระการประชุมที่สำคัญ 8 เรื่อง คือ

 1. จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีหน้า อย่างสมพระเกียรติ และขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานนี้

2. เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในเรื่อง รัฐธรรมนูญ 2560 จึงเห็นชอบ ตั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดเอาแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ และใช้เวทีรัฐสภาในการหารือรูปแบบแนวทางร่วมกัน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติ เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมออกแบบกติกาที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

3. เรื่องการยกเลิกการขอเข้ามาในประเทศไทย หรือ วีซ่าฟรีชั่วคราว ของ สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งคาซัคสถานอยู่ในเขตยุโรป มีฤดูหนาวรุนแรง พิจารณาแล้วมีกราฟเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก โดยจะเริ่มฟรีวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการชั่วคราว เพราะต้องการดูผลกระทบของทุกภาคส่วนว่าพร้อมรับหรือไม่

4. ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ soft power แห่งชาติ เพื่อเป็นการดึงศักยภาพของพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนออกมา เป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

5. เรื่องการพักหนี้เกษตรกร จะมีการพักหนี้เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็กเป็นระยะเวลา 3 ปี

6. จะมีการเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เพราะต้องมีการแก้ไขระบบหลายอย่างจึงไม่สามารถทำได้ในทันที เชื่อว่าจะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มาก

7. ลดค่าไฟฟ้าเป็น 4.10 บาท/กิโลวัตต์/ชั่วโมง จากเดิมราคา 4.45 บาท/กิโลวัตต์/ชั่วโมง เริ่มเลยบิลค่าไฟเดือนกันยายนนี้

8. ลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร เริ่มต้นได้วันที่ 20 กันยายน นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส