สัตว์ทะเลตายเกลื่อนบางแสน นักวิชาการเผยน้ำทะลแถวนี้กำลังจะแย่

7 ก.ย. 66

สัตว์ทะเลตายเกลื่อนบางแสน พบค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่าปกติ ขณะที่นักวิชาการเผยน้ำทะเลกำลังจะแย่ ไขข้อสงสัยบางแสนเมื่อไหร่ทะเลจะหายเขียว

จากกรณีที่ทะเลบางแสนเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่าปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬหรือแพลงก์ตอนบลูมนั้นทำให้น้ำมีลักษณะเป็นสีเขียวมรกตส่งกลิ่นเหม็น สาเหตุมาจากฝนตกหนักในช่วงนี้ทำให้สาหร่ายที่อยู่ใต้ทะเลเจริญเติบโตเร็วและมีการแบ่งตัวมากเกินไป จนกระทั่งตายลงเป็นจำนวนมาก

ทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียวและส่งกินเหม็นดังกล่าว ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้เวลาในการกลับสู่เพราะว่าปกติเป็นเวลาประมาณสองถึงสามสัปดาห์ หากไม่มีปริมาณฝนตกหรือน้ำลงไปในทะเลซ้ำ

ขณะนี้พบว่าปลาใหญ่ปลาน้อยปลาเล็กสัตว์ทะเลนานาชนิดตายเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับการท่องเที่ยวพบว่านักท่องเที่ยวมีปริมาณน้อยลง เพราะนักท่องเที่ยวทราบว่าขณะนี้น้ำเป็นสีเขียวส่งกลิ่นเหม็นไม่เหมาะสมที่จะลงเล่นน้ำและยังส่งกลิ่นเหม็น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระยอง ได้นำอุปกรณ์เข้ามาสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำทะเลตรวจ เบื้องต้นพบว่าปริมาณน้ำทะเลขณะนี้มีความผิดปกติ มีค่าออกซิเจนในน้ำแค่ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งทำให้สิ่งมีชีวิตและปลาเล็กปลาน้อยต้องตาย

อย่างไรก็ตามคาดว่าหากไม่มีปริมาณน้ำฝนลงมาในช่วงนี้ ก็อาจจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 7 วัน หากไม่จำเป็น ควรงดลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้

 

ล่าสุด ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้พูดถึงปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม" ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่าคำถามสำหรับคนบางแสน-ศรีราชาในปัจจุบัน ไม่ใช่น้ำเขียวคืออะไร ? แต่ถามว่าเมื่อไหร่น้ำจะเลิกเขียว ปลาจะเลิกตาย คนจะเล่นน้ำใสๆ ได้สมที่ตั้งใจมาเที่ยวทะเล

คณะประมง มก. ร่วมกับ สสน. วิเคราะห์ข้อมูลต่อเนื่องจากสถานีศรีราชา โดยดูจากข้อมูลย้อนหลัง บอกได้ว่าน้ำเขียวแถวนี้จะเกิดช่วงพฤษภาคม-ตุลาคม

หมายความว่าขึ้นเดือนพฤศจิกายนเมื่อไหร่ น้ำจะดีขึ้น และดีต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงพฤษภาคมปีต่อไป

สอดคล้องกับลมมรสุมที่พัดน้ำเขียวมาสู่ฝั่งด้านนี้ ยังเกี่ยวกับการไหลเวียนของกระแสน้ำในอ่าวไทย

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีเอลนีโญ ซึ่งจะแรงขึ้นเรื่อยๆ ไปจนสิ้นปี อาจเกิดความแปรปรวนที่ต้องตามต่อไป

นอกจากนี้ ปรากฏการณ์น้ำเขียวที่ถี่ขึ้น ค่าออกซิเจนที่ต่ำลงบ่อยๆ ทำให้สัตว์น้ำตาย ทำให้ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมกำลังกลายเป็นภัยคุกคามรุนแรงทั้งต่อการประมง การเพาะเลี้ยง และการท่องเที่ยว

นักวิทยาศาสตร์คงได้แต่บอกสถานการณ์ แต่การแก้ปัญหาจริงจังต้องช่วยกันมากว่านี้เยอะ โดยเฉพาะฝ่ายนโยบาย/รัฐบาล

สิ่งที่เกิดขึ้นคงพอเห็นแล้วว่าทะเลแถวนี้กำลังแย่ จะโปรโมตการท่องเที่ยวยังไง หากธรรมชาติแย่ อะไรมันก็ไม่เป็นอย่างใจฝัน

หวังว่าปัญหานี้จะได้รับความสนใจจริงจัง ไม่งั้นความเดือดร้อนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ.

 

ขอบคุณภาพ เพจ ชอบจังบางแสน

                 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส