ศาลอาญา ยกฟ้อง คดี “แอม ไซยาไนด์” ฟ้อง “รพี” หมิ่นประมาท

5 ก.ย. 66

 

ศาลอาญา ยกฟ้อง คดี “แอม ไซยาไนด์” ฟ้อง “รพี” ข้อหาหมิ่นประมาท ด้าน “ทนายพัช” เผยเตรียมยื่นอุทธรณ์ อ้างมีหลักฐานเด็ด 

วันที่ 5 ก.ย. 66 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ในคดี อ.1090/2566 ที่นาง สรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อหลายราย ยื่นฟ้องนาย รพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดี แอม ไซยาไนด์ ฐานความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาฯ ภายหลังไปออกรายการดังช่องหนึ่ง 

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วการที่นาย รพีจำเลย ได้รับมอบอำนาจจากมารดาผู้ตายให้ดำเนินการแทนได้ เรื่องให้ข้อมูลทางภาครัฐและทางสื่อมวลชน ดังนั้นที่จำเลยออกไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า “โกหกตำรวจจนหัวปั่นนั้น” เป็นข้อเท็จจริง จากแนวทางการสืบสวนของตำรวจในรายการหนึ่ง จึงเป็นการกล่าวโดยสุจริตไม่เป็นความผิด ยกฟ้อง 

ต่อมา น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ หรือ ทนายกุ้ง ทนายความฝั่งจำเลย เปิดเผยภายหลังศาลมีคำสั่งว่า ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า นาย รพีได้รับมอบอำนาจจากญาติผู้เสียหาย ซึ่งการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์นั้น เป็นไปตามข้อเท็จจริงจากการสืบสวนของตำรวจ ซึ่งได้รับรายงานจากตำรวจชุดคลี่คลายคดี เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐด้วย จึงเป็นการให้สัมภาษณ์โดยสุจริต ซึ่งฝ่ายโจทก์มีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน หรืออาจจะขยายได้ครั้งละ 1 เดือน ซึ่งนาย รพีเองก็รู้สึกดีใจ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลในครั้งนี้ 

ด้าน น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความของนาง สรารัตน์  เปิดเผยว่า หลังจากนี้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งภายใน 30 วัน เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่ที่ยื่นต่อศาลไปแล้วเมื่อวานนี้ เป็นเอกสารเกี่ยวกับใบรับมอบอำนาจ มารดาของผู้เสียชีวิตให้กับนาย รพี ซึ่งพบความผิดปกติ โดยในเอกสารมอบอำนาจ ลงวันที่ 14 เม.ย. 66 แต่เอกสารสำเนาบัตรที่ใช้ยื่นประกอบรับรองการมอบอำนาจ พบเป็นวันที่ 1 พ.ค. 66 ซึ่งอาจเป็นการออกบัตรหลังจากที่ทำหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคำสั่งในชั้นอุทธรณ์ ต่อไป 

ทนายพัช กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องคดีความของ แอม ไซยาไนด์ ตำรวจอ้างว่าจะสรุปสำนวน ฟ้องแอมรวมทั้งหมด 15 สำนวน ขณะนี้มีเพียงสำนวนเดียวของ น.ส.ก้อย ที่ส่งมาถึงอัยการเท่านั้น ฝากไปถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่กำกับดูแลคดีดังกล่าวว่าความคืบหน้าในการทำสำนวนที่เหลือไปถึงไหนแล้ว หากตำรวจไม่ฟ้องสำนวนที่เหลือตามที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ ตนเตรียมฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตที่เหลือด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส