"ธรรมนัส"เผยไต๋รู้ข้อมูลเชิงลึกต้นตอมังคุดราคาตก เร่งแก้ช่วยเกษตรฯ

4 ก.ย. 66

"ผู้กองธรรมนัส"รมว.เกษตรฯป้ายแดง เผยไต๋ข้อมูลเชิงลึกแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จับมือพาณิชย์เร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเร่งด่วน

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะลงพื้นที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช พบปะเยี่ยมเยียนและรับทราบปัญหาราคามังคุดตกต่ำกับเกษตรกรชาวสวนมังคุด จ.นครศรีธรรมราช

 

โดยมีนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจ.นครศรีธรรมราชและรองอธิบดีกรมการค้าภายในและนายอำเภอพรหมคีรี,จนท.พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่อ.พรหมคีรี ให้การต้อนรับ

 

โดยจุดแรกพบพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดที่อาคารเอนกประสงค์เทศบาลตำบลพรหมโลก อ.พรหมคีรี ทั้งนี้เพื่อรับทราบปัญหาที่แท้จริงและเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านปริมาณราคาและวางแผนหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนมังคุดต่อไป


ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนที่จะเดินทางมาที่นี้ตนก็มีข้อมูลเชิงลึกอยู่แล้วในเรื่องของปัญหาของพี่น้องเกษตรกรซึ่งไม่ใช่เฉพาะมังคุด แต่พี่น้องเกษตรกรชาวสวน อ.พรหมคีรี เรื่องมังคุดเรื่องล้งเป็นเรื่องใหญ่ ถามว่าจะต้องแก้ยังไง ขอเอาข้อมูลทั้งหมดไปปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในวันศุกร์นี้ว่าเราจะมีมาตรการควบคุมและแก้ปัญหาอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีขบวนการทุบราคามังคุดให้ต่ำลง ทางรัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าอันนี้เป็นปัญหาสำคัญซึ่งถามว่ามีข้อมูลไหม ขอตอบว่ามีข้อมูล แต่จะมีการหารือกันและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหา

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรามเจ้าหน้ารัฐบางคนที่มีส่วนทำให้ราคาตกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าขอตั้งกรรมการในการไต่สวนเรื่องนี้ก่อนและหาข้อเท็จจริงว่ามันเกี่ยวข้องอะไรยังไงต่อไป เท่าที่ฟังปัญหาจากพี่น้องเกษตรกรหลายกลุ่มพบว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากพี่น้องเกษตรกรรายย่อยไม่ได้เข้าอยู่ในกลุ่ม แต่อันนั้นก็ถือว่าเป็นปัญหาหลัก เพราะรายย่อยนั้นเยอะมาก

 

ฉะนั้นเมื่อมีการประมูลต่างๆพี่น้องเกษตรกรรายย่อยเหล่านี้ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมได้ประโยชน์จากตรงนี้ ถามว่าจะแก้ปัญหาให้เขายังไง ก็คงต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วนก่อน เราต้องช่วยระบายออกก่อนในตอนนี้ บูรณาการโดยกระทรวงเกษตรฯและกรมการค้าภายในการช่วยระบายออกก่อน ส่วนในเรื่องพี่น้องกลุ่มเกษตรกรรายที่รวมกลุ่มกันไม่น่าจะมีปัญหาส่วนในเรื่องของราคา เราจะได้หาหรือกับ รมว.พาณิชย์ก่อนว่าเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ไม่ใช่ให้ราคามันตกฮวบทั้งๆที่ปลายทางราคาผู้บริโภคยังสูงอยู่ อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องช่วยกันแก้ปัญหากันอย่างเร่งด่วนต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส