รวบเท้าแชร์ “ออมเงินบ้านน้ำหวาน” หลอกลงทุน การไฟฟ้า เสียหาย 53 ล้านบาท

3 ก.ย. 66

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบเท้าแชร์ “ออมเงินบ้านน้ำหวาน” หลอกลงทุนรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้า หุ้นละ 100,000 บาท เสียหายกว่า 53 ล้านบาท

 วันที่ 3 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้จับกุม น.ส.ชุติมณฑน์ฯ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 768/2565 ลง 22 เมษายน 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน”

โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณหน้าคอนโดแหน่งหนึ่ง ซอยสุขุมวิท 81 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ หลังก่อนหน้านี้ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปอศ.ว่า น.ส.ชุติมณฑน์ฯ กับพวกได้สร้างเพจ “ออมเงินบ้านน้ำหวาน” เพื่อโฆษณาชักชวนให้ผู้ที่สนใจมาร่วมลงทุน โดยอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนกับรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้า โดยจะระดมทุนจากผู้เสียหายที่หลงเชื่อ ทุกๆ 7 วัน จำกัดจำนวน 10 หุ้น หุ้นละ 100,000 บาท รับผลตอบแทนใน 2 วัน เป็นเงิน 10,500-12,000 บาท ลดหลั่นกันไปตามลำดับ 

ต่อมาได้พบว่าลูกเพจมีการพูดคุยกันในเพจ ว่ารับเงินดอกเบี้ยหรือปันผลและเงินต้นล่าช้า เป็นที่ผิดสังเกตและนางสาวชุติมณฑน์ฯ ไม่ยอมออกมาพูดคุยซี้แจงให้ลูกแชร์ทราบปัญหา และต่อมานางสาวชุติมณฑน์ฯ ได้ออกมาแจงในเพจว่าให้สมาชิกลูกแชร์รอก่อน จะโอนเงินต้นและปันผลให้ในสิ้นเดือนสิงหาคม 2560 และรับว่าจะทยอยคืนให้ หลังจากนั้น ผู้เสียหาย ได้พยายามติดต่อขอทวงเงินคืนแต่ก็ใด้รับการบ่ายเปี่ยงมาโดยตลอด จึงเชื่อว่าถูกผู้ต้องหาหลอกลวงเอาเงินไป โดยอ้างว่าเป็นการนำไปลงทุนแล้ว แต่เมื่อถึงกำหนดที่จะต้องได้รับเงินต้นและผลตอบแทน ผู้ต้องหากลับไม่คืนผลตอบแทนตามที่ตกลงกันให้ผู้เสียหายทั้ง 73 ราย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายทั้ง 73 ราย ได้รับความเสียหายเป็นเงินรวมทั้งสิ้น จำนวน 53,863,900 บาท

เมื่อรู้ว่าถูกหลอก ผู้เสียหายพร้อมพวกรวม 73 รายจึงได้พากันมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ นางสาวชุติมณฑน์ฯ กับพวก ตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สสน. บก.ป. พบว่าเป็นผู้ต้องหาสำคัญตามประกาศสืบจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2566 ลำดับที่ 217 จึงได้ติดตามสืบสวนแกะรอยตัวผู้ต้องหาตลอดมา พบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยที่บริเวณซอยสุขุมวิท 81 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ จึงได้ร่วมกันวางแผน และเข้าทำการจับกุม ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง จึงได้นำผู้ต้องหานำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับว่าตนเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก เป็นผู้ดูแลกลุ่ม และเป็นคนอนุมัติในการรับสมาชิก(ผู้เสียหาย) เข้ากลุ่ม "ออมเงินบ้านน้ำหวาน" เพื่อโฆษณาชักชวนให้ผู้เสียหายเข้าลงทุนตามที่ตนแอบอ้าง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส