อุทาหรณ์! ฟันปลอมหลุดติดคอครูบำนาญวัย 67 ปี ผวาไม่กล้าใส่ เตือนอย่าประมาท

3 ก.ย. 66

อุทาหรณ์! ฟันปลอมหลุดติดคอครูบำนาญวัย 67 ปี แพทย์ระดมกำลังช่วยปลอดภัย รับยังผวาไม่กล้าใส่ เตือนภัยร้ายแก่ผู้ใส่ฟันปลอมทุกคนอย่าประมาท

วันที่ 3 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายศุภฤกษ์ มาลา อายุ 67 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เผยเรื่องราวเฉียดตายเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับผู้ใส่ฟันปลอมทั้งหลายว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมาที่บ้านพัก

ขณะตนเสร็จจากรับประทานอาหารแล้วและขณะที่ตนกำลังดื่มน้ำพร้อมกับกินยาหลังอาหารปรากฏว่ารู้สึกเหมือนมีอะไรติดที่ลำคอ ขณะนั้นตนยังไม่รู้ว่าเป็นฟันปลอมที่หลุดไปติดคอ ตอนแรกคิดว่าเป็นเศษอาหารที่เพิ่งกินไปติดคอจึงพยายามดื่มน้ำตามไปอีกหลายแก้วเพื่อทำให้สิ่งที่ติดคอหลุดลงไป แต่ปรากฏว่ายิ่งดื่มน้ำก็ยิ่งไม่หลุดยังติดอยู่ที่ลำคอจึงเรียกภรรยาและลูกๆ มาช่วยกัน จนภรรยาของตนได้ถามว่าฟันปลอมหายไปไหน ทำให้รู้ทันทีว่าสิ่งแปลกปลอมที่หลุดไปติดลำคอคือฟันปลอมของตนแน่นอน ซึ่งเป็นฟันปลอมที่ตนใส่แถวซี่ล่างของปากมานานกว่า 10 ปี

ฟันปลอมหลุด

อดีตข้าราชการครูบำนาญเผยอีกว่า หลังรู้ตัวว่าฟันปลอมติดคอด้วยความตกใจจึงรีบขับรถด้วยตนเองไปยังรพ.ท่าศาลา ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อให้แพทย์ช่วยเหลือเอาฟันปลอมที่หลุดติดคออก หลังจากแพทย์ตรวจอาการพร้อมเอ็กเรย์และสแกนอย่างละเอียดพบว่าฟันปลอมหลุดไปติดหลอดอาหาร โชคดีที่ไม่ไปติดหลอมลม หลังจากนั้นแพทย์รพ.ท่าศาลาพาเข้าห้องผ่าตัด พร้อมระดมแพทย์ทั้งศัลยกรรมและแพทย์เฉพาะทองหูคอจมูกรวม 5 คน แล้วส่องกล้องดึงเอาฟันปลอมออกจากคอของตนออกมาได้อย่างปลอดภัย แพทย์ต้องเวลาหลายชั่วโมงถึงจะช่วยเอาฟันปลอมออกมาได้สำเร็จ ตนต้องขอขอบคุณทีมแพทย์รพ.ท่าศาลาทุกท่านที่มีความเก่งสามารถดึงเอาฟันปลอมออกมาได้อย่างปลอดภัย

"เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจอยากฝากเตือนผู้ใช้ฟันปลอมทุกคนว่าให้หมั่นตรวจสอบฟันปลอมตลอดเวลา หากฟันปลอมมีอายุการใช้งานนานมีอาการหลวมขอให้ไปพบทันตแพทย์เพื่อเปลี่ยนทำใหม่ทันที อย่าประมาท ในการใช้ฟันปลอมกินอาหารทุกครั้งหลังจากตนออกจากรพ.กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ยังไม่กล้าใส่ฟันปลอมอีกยังมีความกลัวๆฟันปลอมอยู่"

ฟันปลอมหลุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้มีเพจ "Doctor กล้วย" มีการโพสต์เรื่องราวเพื่อเตือนภัยสำหรับผู้ใช้ฟันปลอมว่าฟันเทียมที่มีขนาดเล็กและหลวมไม่ติดแน่นควรทำใหม่ เคสตัวอย่างเคสนี้คนไข้มาพบคุณหมอและแจ้งว่าคนไข้ฟันเทียมหลุดติดคอ หมอได้เอ็กเรย์แล้วๆไม่พบว่ามีฟันเทียมติดคอแต่คนไข้แจ้งหมอว่ารู้สึกติดอยู่ในลำคอ หมอเชื่อในคำบอกกล่าวของคนไข้เพราะถ้าเป็นฟันเทียมพลาสติคจะมองไม่เห็นในภาพรังสีหมอจึงส่งเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์จึงพบว่ามีฟันเทียมติดค้างในลำคอจริง พอรู้ตำแหน่งแน่นอนจึงนำคนไข้เข้าห้องผ่าตัดและใช้กล้องสอดไปคีบฟันเทียมออกมาได้สำเร็จ

ต้องเตือนกันนะครับใครใส่ฟันเทียมสภาพไม่ดีหลวมหลุดง่ายควรไปให้ทันตแพทย์ทำให้ใหม่ เพราะถ้าหลุดไปติดส่วนสำคัญเช่นเข้าไปในหลอดลมนี่จะอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียวครับ...คุณหมอวรปรัชญ์ สามารถ หมอศัลยกรรมเจ้าของเคส....ซึ่งปรากฏว่าหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวมีผู้สนใจเข้าไปอ่านจำนวนมากด้วยความสนใจ และแสดงความคิดเห็นด้วยความสนใจจำนวนมากและขอบคุณเพจ Doctorกล้วย ที่ให้ความรู้แก่ประชาชน

ฟันปลอมหลุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส