“เศรษฐา” เร่งลดค่าพลังงาน พร้อมดัน Free Visa ช่วงไฮซีซั่น

1 ก.ย. 66

“นายกฯเศรษฐา” เดินหน้านโยบายลดค่าพลังงาน คาด ต.ค. เริ่มพักหนี้เกษตรกร ยัน พท.ดูแลครบทุกภาคส่วน แจง Free Visa นำร่องชั่วคราวช่วงไฮซีซั่น บอกหารือครบทุกฝ่าย ห่วงเงินอุดหนุนนักกีฬาไทย เหตุหลายสมาคมยังไม่ได้รับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องของขั้นตอนการลดค่าไฟ เมื่อวาน (31ส.ค.) ว่า ตนได้มีการโทรไปหาว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือกันและในวันนี้จะมีการหารืออีกครั้งช่วง 10.30 น. โดยจะมีนายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวนี้ ดังนั้นขอให้รอนิดนึง เข้าใจว่าอยากทราบจำนวนเงินว่าเท่าไหร่ แต่ยืนยันมีแน่นอน ซึ่งในขณะนี้มีการพูดคุยถึงขั้นตอนกระบวนการและงบประมาณที่ต้องดูให้ครบทุกองค์รวม

เมื่อถามถึงการพักหนี้เกษตรกรหลังเมื่อวาน ได้มีการพูดคุยกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นายเศรษฐา ระบุว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกันยาวกับทางกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของทางพรรคเพื่อไทยที่ได้มีการหาเสียงมาเกี่ยวกับการพักหนี้ ซึ่งในส่วนนี้ต้องดูในรายละเอียดว่าจะพักนานเท่าไหร่ ซึ่งจะต้องมีการพักทั้งต้นและดอก หลักการเราต้องการให้พี่น้องเกษตรกร มีเวลาไปฟื้นฟูทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมาพะวงหน้าพะวงหลังเกี่ยวกับเรื่องหนี้สิน จะทำให้เขามีขวัญและกำลังใจในการไปหารายได้ ซึ่งเข้าใจว่าในช่วงเดือนตุลาคมจะสามารถทำได้ ซึ่งขณะนี้ให้ทาง ธ.ก.ส. ไปดูในส่วนของขั้นตอนในการขออนุมัติทั้งหลาย รวมถึงมีการประสานใกล้ชิดกับกระทรวงการคลังด้วย

นอกจากนี้ตนยังมีโอกาสได้พูดคุยกับสถาบันจัดอันดับหนี้ ซึ่งดูแลหนี้สินทั้งหมดของพี่น้องประชาชน เราไม่ได้ดูแลแค่เกษตรกร แต่ยังมีหนี้สินครู ตำรวจ และผู้ที่ประสบภัยพิบัติในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งตรงนี้จะมีการดูแลด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยทุกคนที่มีหนี้ ได้มีขวัญและกำลังใจกลับมาทำงานอีกครั้ง

นายเศรษฐา ยังระบุด้วยว่า การลดหนี้ชั่วคราวเป็นการบรรเทาความทุกข์ เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้เขา มีขวัญและกำลังใจแต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เราต้องการจะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร จะต้องมีการเร่งดำเนินการ

ส่วนที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับ Free Visa หมายความว่าอย่างไร เพราะที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงห่วงในเรื่องดังกล่าวนี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ต้องกราบขอโทษด้วย เนื่องจากพูดไม่ชัดเจน Free Visa คือการไม่ต้องเสียค่าทำเนียม แต่ที่ตนหมายถึง คือ Visa Free คือไม่ต้องขอ Visa ฉะนั้นในการเข้าประเทศก็ไม่ต้องเสียค่าทำเนียมในการขอ Visa ส่วนนี้เป็นความประสงค์ที่เรามีมาตลอดแล้วตนมั่นใจว่าทุกภาคส่วนจะเข้าใจถึงการยกเว้นขอ Visa ซึ่งจะเป็นแบบชั่วคราวก่อนในช่วงที่เป็นไฮซีซั่น ไม่ได้ดูแค่กระทรวงต่างประเทศที่รับผิดชอบดูแล แต่ตนได้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน รวมถึงการท่าอากาศยาน ซึ่งเราดูทั้งหมดในการเดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งในส่วนนี้มีการพูดคุย และเห็นชอบในหลักการ นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเขาบอกว่าเห็นด้วยและพร้อมที่จะผลักดันนโยบายดังกล่าวนี้ให้เกิดขึ้น ซึ่งความสำคัญคือไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงของพีกซีซั่น จะเริ่มต้นให้ได้ภายในวันที่ 1 เดือนตุลาคม นี้

ส่วนเมื่อวานคุยถึงการพัฒนากีฬาความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอยู่ในความดูแลของพรรคเพื่อไทย เมื่อวานเรามีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาพูดคุยหลายคน ทั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังมีเรื่องของกองทุนพัฒนากีฬาด้วยเข้าใจว่าอีกไม่ถึงเดือนจะถึงเอเชียนเกมส์ หลายสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน ค้างกันมาเป็นหลายล้านบาท ซึ่งฝากทางผู้อำนวยการฯ ที่ดูแลฝ่ายกองทุนพัฒนากีฬา หากจ่ายเงินออกมาได้จะเป็นขวัญกำลังใจแก่นักกีฬาไทย ที่จะเข้าไปช่วงชิงเหรียญทองเพื่อเป็นเกียรประวัติต่อประเทศชาติ ทั้งนี้หากติดขัดในส่วนไหนขอให้พยามเร่งผันเงินออกมา เพราะเท่าที่ฟังมาหลายสมาคมมีความเดือดร้อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม