ขนลุก! "สปาไส้เดือน" เชื่อช่วยผิวสวยออร่า ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ เสี่ยงเชื้อปนเปื้อนเข้าร่างกาย

30 ส.ค. 66

ผู้เชี่ยวชาญไส้เดือนดิน ม.แม่โจ้ ชี้ "สปาไส้เดือน" เสี่ยงทำเชื้อปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ อาจทำให้เจ็บป่วยหรือก่อเกิดโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ กรณีที่โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เรื่องราวการนำ ไส้เดือนดิน มาใช้ประโยชน์ในการทำสปาตามส่วนต่างๆ บนร่างกายคน พร้อมระบุว่า มีสรรพคุณหลายอย่างเช่น ช่วยผ่อนคลาย หรือ เพิ่มความชุ่มชื้นเนียนนุ่มให้กับผิวพรรณเป็นต้น ซึ่งสร้างความฮือฮาและมีผู้สนใจเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุด ศ.ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไส้เดือนดินระบุว่าการนำไส้เดือนดินมาใช้การทำสปากับคนนั้น สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของสุขอนามัยเพราะมีความเสี่ยงที่อาจมีเชื้อบางชนิดที่เป็นโทษปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายและก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ทั้งนี้ ศ.ดร.อานัฐ บอกว่าตามปกติไส้เดือนดินจะอาศัยอยู่ใต้พื้นดินและตามลำตัวมีเมือก ลื่น ซึ่งในตัวไส้เดือนดินจะมีเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ มากมายหลายชนิด โดยจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้พบว่า ในตัวไส้เดือนดินมีจุลินทรีย์อยู่มากกว่า 500 สปีชีส์

ทั้งที่มีประโยชน์และมีโทษ โดยจากการที่ไส้เดือนดินหายใจทางผิวหนังทำให้จะมีการขับเมือกออกมาอยู่ตลอดพร้อมกับที่มีเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนด้วย

ดังนั้นหากจะมีการจะนำไส้เดือนดินไปใช้ประโยชน์ใดๆ โดยเฉพาะการใช้กับมนุษย์อย่างเช่นการทำสปานั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าร่างกายไม่มีบาดแผลเพราะอาจทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้และหากเป็นผู้ที่ร่างกายอ่อนแอหรือไม่มีภูมิต้านทานแล้วอาจจะเจ็บป่วยหรือเกิดโรคได้

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยมีผู้ศึกษาวิจัยพบว่าในเมือกของไส้เดือนดินนั้นมีสารประกอบบางอย่างที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพียงแต่ว่าต้องผ่านกระบวนการทำให้ปลอดเชื้อเพื่อป้องกันไม่ก่อให้เกิดอันตรายในการนำไปใช้กับมนุษย์เพราะแต่ละคนมีภูมิคุ้มกันต่างกัน

ซึ่งในส่วนของคนที่อยากทำสปาไส้เดือนนั้นแนะนำว่าคนที่สนใจต้องประเมินตัวเองว่ามีภูมิคุ้มกันที่ดีและสูงมากพอที่จะต่อต้านเชื้อต่างๆ ได้ โดยหากถามว่าทุกคนจะปลอดภัยหรือไม่ คำตอบคือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีคนเป็นจำนวนมากที่ไม่เป็นอะไรเลย ดังนั้นทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส