"บิ๊กตู่" นำถก ครม. นัดสุดท้าย

29 ส.ค. 66

“บิ๊กตู่” ​ นำถก ครม.นัดสุดท้าย​ ก่อนส่งมอบ​ “รัฐบาลเศรษฐา​ 1​“ ไม่ห่วงเก้าอี้กลาโหม​ หลังสะพัด “สุทิน” คุม  - “บิ๊กป้อม”​ ไม่ลาแต่ไม่มา​  ขณะที่เลขาฯครม.ขอตรวจสอบคุณสมบัติรมต.ใหม่​ ก่อนทูลเกล้าโดยเร็วที่สุด

29 ส.ค. 66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างทำเนียบรัฐบาลในเวลา ​08.03  น.​ เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ซึ่งคาดการณ์​ว่าน่าจะเป็นการประชุมครั้งสุด​ท้าย ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรีพลเอกประยุทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองสดใส ยอมรับว่า​ การประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้​ น่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย โดยระบุสั้น ๆ ว่า “น่าจะอย่างนั้นนะ”

ส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงกับปฏิกิริยาที่มีต่อนายสุทิน​ คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ “ไม่ห่วงอะไร​”

ขณะที่พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะฝากงานรัฐมนตรีใหม่อะไรหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่า​ “โอ๊ย​ เดี๋ยวท่านก็มารับงานแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร”

ด้านนางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์​ เลขาธิการ คณะรัฐมนตรี ขั้นตอนการทำรายชื่อ ว่าที่คณะรัฐมนตรีใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ​ ว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีก่อน​

เมื่อถามว่าจะนำชื่อครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ได้คำตอบว่า ก็จะพยายาม​

เมื่อถามต่อว่าหากสามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายในสัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เลยหรือไม่ นางณัฐฎ์จารี  กล่าวว่า​ก็ต้องรอนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อน และต้องรอโปรดเกล้าฯลงมาก่อนที่จะกำหนดวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​

นางณัฐฎ์จารี ยังปฏิเสธการตอบคำถามว่าวันนี้จะมีการส่งรายชื่อครบทั้ง 36 ตำแหน่งเลยหรือไม่​ โดยได้แต่เพียงหัวเราะ​และยักไหล่ก่อนที่จะเดินเข้าห้องเหลืองตึกสันติไมตรีในทันที

อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่า​ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่มาร่วมประชุมครม.​ก่อนเกษียรอายุราชการ​ หลังจากที่วานนี้ปรากฏตัวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งหากจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจำเป็นต้องลาออก จากตำแหน่งก่อนหมดวาระเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

ขณะที่ในช่วงบ่ายว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย​ จะเข้ามายื่นเอกสารที่ตึกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับการประชุมในวันนี้มีรัฐมนตรีลาการประชุมประกอบด้วย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุชาติ​ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายเฉลิมชัยศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสุนทร​ ปานแสงทอง​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ ขณะที่พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​ แม้จะไม่ได้มีการปรากฏรายชื่อว่าลาการประชุม​ แต่ก็ไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม